10 Cách viết Email Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả 2023

10 Cách viết Email Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả

Email Marketing là một trong những công cụ Digital Marketing để kết nối khách hàng hiệu quả nhất hiện nay. Khả năng điều hướng nội dung và tiếp cận khách hàng một cách thân thiện, cá nhân hóa giúp việc sử dụng Email Marketing mang lại hiệu quả và doanh thu cao. Vậy cách viết Email Marketing sao cho chuyên nghiệp, hiệu quả? Dưới đây là 10 bí quyết hàng đầu Học viện ECOM muốn chia sẻ đến bạn.

Tạo tiêu đề email ấn tượng

Không chỉ email marketing mà trong bất cứ công cụ truyền tải nội dung nào như: văn bản, hình ảnh, video thì tiêu đề là một phần rất quan trọng quyết định đến hành động mở xem, click, nhấn chuột của khách hàng. Do đó, điều bạn cần làm là viết một tiêu đề thật ấn tượng, thu hút được nhiều người:

  • Tiêu đề cần “đánh” trúng tâm lý, vấn đề mà người dùng quan tâm.
  • Các thông tin quan trọng như khuyến mãi, giảm giá, quà tặng nên chứa trong tiêu đề và viết sao cho nó trở nên nổi bật nhất.
  • Viết tiêu đề email marketing nên ngắn gọn nhưng đúng trọng tâm. Tránh viết lan man, cố nhét thông tin trở nên rối rắm, không hấp dẫn.
  • Một tiêu đề email không dùng cho nhiều lần khác nhau, dù cùng chủ đề. Nên tạo nên sự khác biệt, sáng tạo sau mỗi lần gửi.

Tạo tiêu đề email ấn tượng

Muốn kích thích người nhận click, hãy viết phần tiêu đề thật hấp dẫn

Đảm bảo cá nhân hóa email

Cách viết Email Marketing để mang lại hiệu quả bạn nên tập trung vào tính cá nhân hóa. Cá nhân hóa ở đây có thể hiểu là tăng tính quan trọng của từng cá nhân khách hàng, chứ không mang tính “chung chung”, làm sao để khách hàng cảm thấy họ thực sự được tôn trọng.

Cách viết tiêu đề email marketing vì thế bạn nên thêm tên khách hàng vào dòng tiêu đề email. Điều này sẽ làm tăng khả năng người nhận mở mail để xem nội dung bên trong. Vì họ đang cảm thấy họ có tầm ảnh hưởng, được tôn trọng.

Đảm bảo cá nhân hóa email

Thể hiện sự tôn trọng bằng cách đề tên khách hàng vào dòng tiêu đề email

Tiêu đề email chứa các tính từ mô tả hấp dẫn

Các làm email marketing chuyên nghiệp không chỉ bố cục, hình thức mà ngôn từ cũng đặc biệt quan trọng. Đặc biệt trong tiêu đề (phần “đánh” vào mắt người xem đầu tiên) thì càng cần có được sự hấp dẫn, lôi cuốn, kích thích họ mở email.

Ví dụ: Thay vì viết “Thiết bị giảm mỡ bụng mới nhất vừa được chúng tôi ra mắt” thì bạn hãy viết “Máy Thermarax Plus công nghệ cao giúp bạn xua tan nỗi lo béo bụng, da chảy xệ

Chính tiêu đề và phần mở đầu email hấp dẫn, đánh trung vấn đề khách hàng quan tâm sẽ giúp giữ chân họ và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Ngoài cách viết như trên, bạn cũng nên thêm vào nội dung email marketing của mình một hình ảnh hoặc video mô tả sản phẩm rõ nét, để tránh gây nhàm chán cho người xem, cũng như tăng độ uy tín cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Email nên có nội dung ngắn gọn, súc tích

Cần hiểu rằng, khách hàng không dành quá nhiều thời gian để check các tin nhắn trong hộp thư email. Nếu như tiêu đề hấp dẫn giúp kích thích khách hàng mở tin nhắn của bạn thì nội dung bên trong quyết định xem khách hàng có dành thêm thời gian để tiếp tục đọc và tìm hiểu nội dung đó hay không.

Chính vì lý do trên, cách viết email cho khách hàng để mang lại hiệu quả, bạn nên phân loại từng vấn đề với mục tiêu riêng để xây dựng thông điệp tiếp thị đầu tiên. Sau đó mới đến phần nội dung trọng tâm.

Cần nhớ, truyền đạt thông đệp quan trọng nhất trước. Tiếp theo mới đến việc cung cấp các thông tin về các sản phẩm khác hoặc tin tức mới hấp dẫn trong các phần sau của email.

Email nên có nội dung ngắn gọn, súc tích

Nội dung email cần ngắn gọn, súc tích

Tránh quảng cáo một cách lộ liễu

Dù thực tế mục đích của bạn đang là quảng cáo dịch vụ, sản phẩm, nhưng hãy làm như nó không phải như vậy. Làm sao để khách hàng có cảm giác như đang được chia sẻ, tư vấn, hỗ trợ đúng vấn đề họ đang quan tâm, gặp phải thay vì có cảm giác đang bị chào mời mua hàng.

Do đó, cách viết email marketing giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để tạo được thiện cảm với người nhận, tốt nhất bạn không nên sử dụng các lời quảng cáo lộ liễu trong email. Để làm được điều này, bạn phải tìm hiểu để đánh trúng, nhấn mạnh và nhu cầu của khách hàng, kích thích sự chú ý của họ.

Chú ý nên tránh dùng các cụm từ như: Dịch vụ, sản phẩm của chúng tôi,… Thay vào đó hãy dùng: giúp bạn, hỗ trợ bạn, cải thiện vấn đề… của bạn…

Tránh dùng các từ ngữ có nguy cơ cao bị spam

Một trong những vấn đề mà các email tiếp thị sản phẩm, dịch vụ dễ gặp phải đó là bị liệt vào dạng spam, cho vào thùng rác và không bao giờ được khách hàng “ngó đến”. Đây là một vấn đề lớn, cho thấy cách làm email marketing của bạn đã thất bại.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến email marketing bị đánh spam là do bạn lạm dụng việc sử dụng các từ ngữ mà Googel cho đó là “spam”. Vậy chúng là những gì và làm cách nào để tránh dùng phải?

Spam trong Email Marketing thường bao gồm:

  • Toàn bộ nội dung của Email đều được VIẾT HOA.
  • Dấu chấm than liền kề “!!!!” được sử dụng quá nhiều.
  • Chứa các cum từ: Kiểm tra (trong tiêu đề), Nhấn vào đây, Mua ngay, Cơ hội duy nhất trong đời,.. (ở tiêu đề hay nội dung bên trong email)
  • Chữ trong email được tô với nhiều màu khác nhau.
  • Chỉ gửi một hình ảnh lớn mà không đi kèm hoặc có ít văn bản đi kèm để truyền đạt nội dung, thông điệp của hình ảnh.
  • Sử dụng code HTML cẩu thả, hoặc dùng ở dạng xuất thẳng từ bản word copy paste.
  • Cùng một Email được gửi đến cùng lúc nhiều người trong cùng một công ty.

Spam trong Email Marketing

Tránh tối đa những vấn đề có thể gây spam cho email

Không chèn quá nhiều hình ảnh trong email

Mẫu email đẹp, chuyên nghiệp là không nhồi nhét quá nhiều hình ảnh trong đó. Một email chỉ nên đính kèm thêm 1-2 hình ảnh lớn, sắc nét truyền tải được thông điệp từ người gửi. Việc lạm dụng hình ảnh trong email marketing sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tải email. Tốc độ tải chậm dễ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và thoát ra nhanh chóng.

Do đó, thay vì gửi nhiều hình ảnh thì chỉ nên đầu từ 1-2 hình ảnh thật chỉnh chu, sắc nét, sinh động, gây được ấn tượng mạnh với khách hàng.

Giao diện email được thiết kế một cách chuyên nghiệp

Thiết kế giao diện chuyên nghiệp, thông minh cũng là một trong những yếu tố cần có khi viết một email bán hàng. Một giao diện email chuyên nghiệp về cơ bản sẽ cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Bố cục được trình bày đẹp mắt, khoa học
  • Ngôn ngữ truyền đạt súc tích ngắn gọn, dễ hiểu, thu hút.
  • Hình ảnh sắc nét, sinh động, truyền tải được nội dung email.
  • Giao diện tương thích với các thiết bị sử dụng (mobile, desktop..)
  • CTA (nút kêu gọi hành động) và đường link luôn cần phải có và cần được đặt ở vị trí phù hợp trong email.

Sử dụng CTA và đường link một cách thông minh

Như đã nói ở trên, CTA (nút kêu gọi hành động ) và đường link là những yếu tố rất quan trọng không thể thiếu trong một email marketing.

Sử dụng CTA và đường link một cách thông minh

Nút kêu gọi hành động cần có kích thước và vị trí đặt phù hợp trong email

Những cách dùng và bố trí chúng trong bố cục email cũng cần có những lưu ý nhất định:

  • Đường link nên dùng ở dạng rút gọn.
  • CTA ngắn gọn nhưng kích thích hành động mạnh mẽ. Các từ thường được dùng như: Xem ngay, Click ngay, Đăng ký ngay, Nhận ngay, Ngay bây giờ,…
  • CTA có màu sắc nổi bật, kiểu dáng mới lạ nhưng phải gọn mắt. Kích thước nên lớn hơn cỡ chữ từ 1-2 pixel. Và nhớ không được spam nhiều nút gây “ngộp” cho người xem.

Như vậy, cách viết Email Marketing có nhiều yêu cầu  nghiêm khắc hơn so với khi viết một email thông thường. Bạn nên tuân thủ đầy đủ các lưu ý trên để có được cho mình một email chuyên nghiệp, hiệu quả. Ngoài ra, cách gửi email marketing cũng là một nghệ thuật, đừng biến mình thành một spammer, hãy chú ý vào các yếu tố như thời gian gửi, tần suất gửi, thông điệp truyền tải… để tạo được thiện cảm với khách hàng, kích thích hành động thay vì bị trở nên “đáng ghét” trong mắt người dùng.