16 Cách tăng doanh số bán hàng online hiệu quả nhất 2024

Trong thế giới kinh doanh online đầy thách thức, việc tìm ra các bí quyết bán hàng thông minh giúp tăng doanh số bán hàng là điều được cá nhân, doanh nghiệp hết sức quan tâm. Với 16 cách tăng doanh số bán hàng online được tiết lộ dưới đây, bạn sẽ khám phá ra những bí mật và chiến lược thành công nhất để đưa doanh nghiệp vươn lên trong môi trường kinh doanh trực tuyến.

Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn

Để đưa ra quyết định đúng đắn về sản phẩm và hoạt động tiếp thị của mình, bạn cần  hiểu khách hàng của mình. Khi bạn có một cửa hàng truyền thống, bạn có thể trò chuyện với khách hàng ngay tại đó và tìm hiểu điều gì thu hút họ. Khi khách hàng của bạn trực tuyến, bạn phải chủ động thực hiện các bước để tìm hiểu về họ.

Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích trong hệ thống cửa hàng trực tuyến và điểm bán hàng (POS), bạn có thể xác định các mô hình và sở thích mua hàng. Mặc dù không gì có thể thay thế cuộc trò chuyện trực tiếp nhưng bạn vẫn có rất nhiều cơ hội, bao gồm email, trò chuyện trực tuyến và gọi điện thoại, để đặt câu hỏi nhằm tìm hiểu về khách hàng của mình.

Sử dụng Google Analytics để phân tích dữ liệu

Ứng dụng Analytics là một cách tăng doanh số bán hàng online thông minh mà không phải ai cũng biết. Google Analytics có thể giúp bạn sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu cho chiến lược của mình. Điều đó có nghĩa là các quyết định của bạn được đưa ra dựa trên phân tích và giải thích dữ liệu. Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu có thể giúp bạn phục vụ khách hàng tốt hơn bằng cách kiểm tra kiến ​​thức và kết quả trước đó của bạn.

Điều này cũng có thể giúp bạn xem xét các số liệu hiệu suất chính của nhóm mình, giải thích các số liệu thành công của khách hàng và xác định chiến lược hiệu quả để tiếp tục. Một số lợi ích của việc luôn cập nhật dữ liệu của bạn bằng cách sử dụng Google Analytics bao gồm:

  • Nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn
  • Chi phí hoạt động thấp hơn
  • Giải pháp cải tiến các vấn đề phát sinh
  • Những cải tiến mới

Đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng

Bạn muốn khách hàng dễ dàng tìm thấy thứ họ đang tìm và sau đó mua nó. Nếu phân tích của bạn cho thấy nhiều người đang truy cập trang web của bạn và rời đi mà không mua thì trải nghiệm khách hàng của bạn có thể là lý do.

Tranh thủ bạn bè và đại diện gia đình của đối tượng mục tiêu của bạn và xem họ thực hiện quá trình tìm kiếm và mua các mặt hàng trong cửa hàng trực tuyến của bạn. Hãy tìm những lĩnh vực mà họ gặp khó khăn hoặc mắc sai lầm. Các lĩnh vực phổ biến cần khắc phục bao gồm tính năng tìm kiếm trên trang web của bạn, điều hướng sản phẩm và thanh toán.

Tập trung vào dịch vụ khách hàng

Chiến lược tăng doanh số bán hàng online thì cần có dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Một cuộc khảo sát cho thấy, 84% người tham gia khảo sát cho biết dịch vụ khách hàng là yếu tố then chốt khi quyết định có nên mua hàng hay không. Tạo một trang liên hệ trên trang web của bạn để hiển thị rõ ràng cách liên hệ . Bao gồm số điện thoại, địa chỉ email và liên kết trò chuyện. Để giúp mọi người nhận được câu trả lời ngay lập tức, hãy thêm trang Câu hỏi thường gặp vào trang web của bạn.

Quan trọng nhất, khi khách hàng liên hệ, hãy phản hồi kịp thời. Vì rất hiếm khi trò chuyện trực tiếp với các cửa hàng trực tuyến nên hãy tận dụng cơ hội để xây dựng mối quan hệ nhiều nhất có thể.

Cung cấp tính năng trò chuyện trên trang web

Thêm tính năng trò chuyện trên trang web cũng là một giải pháp tăng doanh số bán hàng trực tuyến hiệu quả. Nếu trang web của bạn chưa có tính năng trò chuyện, hãy thêm một tính năng vào và theo dõi nó suốt cả ngày.

Vì bạn không thể gắn liền với máy tính của mình 24 giờ một ngày, hãy thêm tính năng trả lời tự động để cho khách hàng biết khi nào bạn sẽ quay lại. Ngoài ra, có thể sử dụng Công nghệ trợ lý ảo (VAT), đây là một plugin cho trang web giúp giải đáp ngay lập tức các câu hỏi cơ bản và phổ biến cho khách hàng.

Sử dụng chatbot

Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng trực tuyến ngay từ trang web của bạn? Đặt các chatbot trên đó để chào đón khách truy cập, đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa và trả lời các câu hỏi thường gặp trong vòng vài giây.

Chatbot là phần mềm máy tính mô phỏng các cuộc hội thoại với người dùng thông qua văn bản hoặc giọng nói. Chatbots có thể được sử dụng để tương tác với khách hàng và cải thiện dịch vụ khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như trang web, mạng xã hội và nền tảng nhắn tin.

Chatbots có thể giúp bạn có được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, trực tiếp tăng doanh số bán hàng và cải thiện trải nghiệm mua sắm để khuyến khích khách hàng quay lại cửa hàng của bạn. Chúng cũng có thể hỗ trợ bạn nhận được nhiều phản hồi của khách hàng hơn và cải thiện khả năng giao tiếp giữa khách hàng với khách hàng của bạn.

Tạo quy trình thanh toán đơn giản

Cách tăng doanh số bán hàng online hiệu quả là đơn giản hóa quy trình thanh toán cho khách hàng. Hãy cung cấp tùy chọn thanh toán cho khách để khách hàng có thể mua mà không cần điền vào các biểu mẫu dài. Chia thanh toán thành nhiều trang hoặc một trang mở rộng để tránh khiến khách hàng choáng ngợp với các trường thông tin người mua. Giữ văn bản ngắn gọn và súc tích. Sử dụng các nút và cách diễn đạt tiêu chuẩn, chẳng hạn như nút “Mua” và biểu tượng giỏ hàng.

Chọn nền tảng thương mại điện tử phù hợp

Một cách khác để thúc đẩy doanh số bán hàng, đó là chọn nền tảng có quy trình đơn giản và các tính năng quản lý, khách hàng có thể dễ dàng điều hướng trang web của bạn. Sau đó, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để phát triển doanh nghiệp của mình thay vì phát triển cửa hàng.

Tối ưu SEO giúp thúc đẩy doanh số bán hàng

Trong cửa hàng truyền thống, khách hàng có thể nhìn thấy ki-ốt hoặc mặt tiền cửa hàng của bạn và đến ngay. Nhưng với cửa hàng trực tuyến, bạn phải giúp họ tìm thấy bạn. Bạn sẽ muốn nỗ lực cụ thể để cải thiện thứ hạng của mình trên công cụ tìm kiếm đối với các cụm từ khóa mà khách hàng tìm kiếm để tìm thấy doanh nghiệp của bạn. Trên thực tế, một nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy rằng tìm kiếm dẫn đến 65% tổng số phiên Thương mại điện tử. Do đó, tối ưu các yếu tố SEO sẽ là một cách tăng doanh số bán hàng online hiệu quả.

Cung cấp giao hàng miễn phí cho đơn hàng

Một cách khác góp phần vào việc tăng doanh số bán hàng, đó là cung cấp dịch vụ freeship. Có thể bạn sẽ tốn một chút chi phí để cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí, nhưng hầu hết mọi người đều không muốn trả tiền cho việc đó. Và bạn thậm chí không cần phải trả giá, bạn có thể tăng giá sản phẩm của mình để bao gồm phí vận chuyển trong đó.

Đưa đánh giá của khách hàng lên trang sản phẩm

Mặc dù bạn có thể cảm thấy sợ hãi khi để khách hàng chia sẻ cả nhận xét tích cực và tiêu cực về sản phẩm trên trang của mình, nhưng việc thêm đánh giá của khách hàng có thể cũng là một cách tăng doanh số bán hàng online của bạn.

Một nghiên cứu cho thấy, 67% khách hàng bị ảnh hưởng bởi các đánh giá trực tuyến. Và nếu một sản phẩm liên tục nhận được đánh giá kém thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn nên giải quyết vấn đề hoặc ngừng sản phẩm đó. Khi thêm đánh giá, hãy để khách hàng để lại cả xếp hạng sao và nhận xét. Giúp khách hàng viết đánh giá dễ dàng nhất có thể. Thậm chí tốt hơn, hãy sử dụng nền tảng Thương mại điện tử có tính năng được tích hợp sẵn.

Đầu tư hình ảnh sản phẩm chất lượng cao

Trong các cách tăng doanh số bán hàng online thì việc đầu tư cho hình ảnh sản phẩm cũng rất quan trọng. Nếu cần, hãy đầu tư vào một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để chụp những bức ảnh chất lượng cao thể hiện đặc điểm sản phẩm của bạn. Hãy đảm bảo ảnh thể hiện chính xác sản phẩm vì  22% trường hợp trả lại sản phẩm trực tuyến xảy ra khi mặt hàng trông khác với ảnh. Thông thường, khách hàng sẽ cần xem trung bình từ 3 đến 4 hình ảnh khi mua sắm trực tuyến.

Tiếp thị qua email giúp tăng doanh số bán hàng

Email marketing có vẻ lỗi thời nhưng nó vẫn hiệu quả. Bằng cách sử dụng nền tảng Thương mại điện tử tự động thu thập địa chỉ email, bạn có thể dễ dàng chia sẻ doanh số, sản phẩm mới và mẹo với khách hàng của mình. Bạn cũng có thể thu thập thêm địa chỉ email bằng cách cung cấp tùy chọn đăng ký cho blog của mình hoặc cung cấp mã giảm giá. Hãy cân nhắc việc tạo một bản tin email để khách hàng thường xuyên nhận được phản hồi từ bạn.

Tạo quảng cáo trên mạng xã hội

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cũng là một giải pháp tăng doanh số bán hàng online hiệu quả. Áp dụng những cách sau:

  • Bắt đầu bằng cách tìm nội dung truyền thông xã hội có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất của bạn, đây có thể là các bài đăng video, đoạn phim hoặc ý kiến
  • Tập trung vào việc sản xuất nhiều nội dung này hơn và đưa sản phẩm của bạn vào đó
  • Sử dụng thương mại đàm thoại để thu hút người mua
  • Tạo quảng cáo trên Instagram, Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội khác nơi bạn có lượng người theo dõi lớn nhất
  • Đăng bài đúng thời điểm
  • Tạo tự động hóa phương tiện truyền thông xã hội, chẳng hạn như bot Instagram để thu hút nhiều khách hàng hơn

Tạo trải nghiệm đa kênh

Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng online? Một trong những chiến lược bán hàng trực tuyến tốt nhất để tăng doanh số bán hàng trên trang web là xây dựng trải nghiệm khách hàng đa kênh .

Điều này có nghĩa là khách hàng sẽ nhận được trải nghiệm giống nhau từ công ty của bạn, bất kể họ chọn kênh nào để tương tác với bạn. Bạn nên cung cấp dịch vụ bán hàng đa kênh từ cửa hàng thương mại điện tử, shopee, lazada, tiki, mạng xã hội facebook, instagram, tiktok… để tăng doanh số bán hàng trực tuyến của mình nhiều nhất có thể.

Tặng quà miễn phí

Cách tăng doanh số bán hàng online kiểu này nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực tế việc tặng kèm một món quà nhỏ khi mua hàng có thể mang lại điều kỳ diệu cho cả doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Đó là cách để bạn kích thích và giữ chân khách hàng lâu hơn, tạo ra nhiều đơn hàng hơn ở hiện tại và tương lai.

Chương trình tặng quà miễn phí có thể áp dụng vào các ngày lễ đặc biệt, hay sinh nhật của khách hàng thân quen, hay mua nhiều sản phẩm cùng lúc được tặng thêm quà. Hoặc bạn cũng có thể tạo ra các trò chơi, cuộc thi nhỏ như dự đoán 4 số cuối xổ số kết hợp share, comment, like fapage, bài viết chẳng hạn…

Có rất nhiều cách tăng doanh số bán hàng trực tuyến, nhưng trên đây là 16 bí quyết được xem là trọng tâm, hiệu quả nhất mà Học viện Ecom đã tổng hợp đến bạn. Hãy áp dụng tối đa các bí kíp này để giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá nhanh hơn, mạnh hơn về doanh số, doanh thu, để không bị bỏ lại phía sau trong bối cảnh cạnh tranh đầy khốc liệt hiện nay.