Các bước để bắt đầu kinh doanh online – 8 bước đơn giản

Muốn kinh doanh online bắt đầu từ đâu là câu hỏi của rất nhiều người có tham vọng lập nghiệp, kiếm tiền trên internet. Phải thừa nhận một sự thật rằng, chỉ có khoảng 10% chủ doanh nghiệp trực tuyến thành công ở 120 ngày đầu tiên. Nhưng chính việc không học các bước để bắt đầu kinh doanh online như thế nào là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thất bại của 90% còn lại. Vậy nên, nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh trực tuyến, bài viết này sẽ thực sự hữu ích cho bạn, giúp bạn biết chính xác những gì cần làm để tham gia vào nhóm kinh doanh thành công trên Internet.

Tìm đúng sản phẩm

Cách bắt đầu kinh doanh online thì trước hết bạn phải quyết định được sản phẩm và chủng loại mình sẽ kinh doanh. Điều này là rất quan trọng, bởi việc xác định được chính xác mặt hàng để bán sẽ ảnh hưởng đến tất cả các bước tiếp theo.

Ví dụ: một cửa hàng quần áo trực tuyến có thể bán các mặt hàng cụ thể như giày, đồ lót, quần áo đi xe đạp hoặc quần áo bà bầu. Nhưng nó cũng có thể có nhiều loại sản phẩm và cung cấp nhiều loại sản phẩm. Những gì bạn muốn bán sẽ ảnh hưởng đến tất cả các bước tiếp theo.

Trường hợp bạn muốn bán dịch vụ chuyên nghiệp hơn là sản phẩm, vậy thì bạn phải làm rõ giá trị chính của dịch vụ đó đến khách hàng – điều mà hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn có thể hỗ trợ. Ví dụ: “Khóa học kinh doanh online từ con số 0, không cần bỏ vốn, không lo nhập hàng, tồn kho.”

Thực hiện phân tích cạnh tranh

Phân tích cạnh tranh là một bước rất quan trọng để bắt đầu kinh doanh trực tuyến nhưng bị nhiều người bỏ qua. Phân tích cạnh tranh là chiến lược trong đó bạn xác định đối thủ cạnh tranh thành công nhất, sản phẩm và chiến lược tiếp thị của họ như thế nào. Kết quả sẽ giúp tìm ra những khoảng trống thị trường và phương pháp tiếp thị trực tuyến hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Để thực hiện phân tích cạnh tranh, bạn cần:

  • Tìm đối thủ cạnh tranh và sản phẩm họ cung cấp
  • Nghiên cứu chiến lược marketing và chiến thuật bán hàng của họ
  • Xác định kênh bán hàng của họ
  • Thực hiện phân tích SWOT cho từng đối thủ cạnh tranh chính. ( SWOT là viết tắt của 4 thành phần cấu thành: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) là mô hình được sử dụng phổ biến trong việc phân tích kế hoạch kinh doanh của một tổ chức, doanh nghiệp.)

Cuối cùng, bạn sẽ khám phá các phương pháp hay nhất để bán sản phẩm của mình. Tại thời điểm này, đã đến lúc thử nghiệm chúng và có được một trang web cho hoạt động kinh doanh trực tuyến mới của bạn.

Xây dựng trang web kinh doanh

Xây dựng trang web là một trong các bước để bắt đầu kinh doanh online thành công. Để xây dựng web nhanh chóng, bạn có thể cần một nền tảng trang web. Dưới đây là những lựa chọn tốt nhất cho cả cửa hàng trực tuyến và người làm việc tự do:

  • Shopify (gói cơ bản với giá $29/tháng): Công cụ xây dựng cửa hàng trực tuyến phổ biến nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ. Dễ dử dụng và thiết lập.
  • WordPress (miễn phí): Một lựa chọn hợp lý cho những người làm việc tự do và các doanh nghiệp mới với chức năng tốt và nhiều mẫu trang web.
  • Wix (gói miễn phí, gói trả phí bắt đầu từ $12): Cung cấp hàng trăm mẫu trang web được thiết kế tốt và các tính năng chuyển đổi.
  • BigC Commerce ($ 29,90/tháng): Được thiết kế để giúp tạo các cửa hàng Thương mại điện tử và bán được nhiều hàng hơn với các tính năng bán hàng phong phú.

Mỗi nền tảng này cung cấp cho bạn một tùy chọn để bắt đầu bán hàng. Wix và WordPress phù hợp hơn để tạo trang web kinh doanh trực tuyến cho người làm việc tự do, trong khi BigC Commerce và Shopify phù hợp hơn cho chủ cửa hàng. Bạn cũng có thể thiết lập mẫu hợp đồng tuyển dụng tự do trên trang web của mình.

Nghe đến việc lập website để bắt đầu kinh doanh online nhiều người có thể thấy phức tạp. Nhưng thực tế không phải vậy. Nhờ giao diện kéo và thả, việc thiết lập dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh trực tuyến của riêng mình mà không cần tốn tiền. Bởi WordPress và Wix được cung cấp miễn phí.

Thêm plugin

Thêm plugin là việc cần làm tiếp theo trong các bước để bắt đầu kinh doanh online. Plugin hay còn gọi là tiện ích mở rộng hoặc ứng dụng để cải tiến cho trang web kinh doanh của bạn. Nó cần thiết để bạn bán được nhiều hàng hơn, xếp hạng cao trên Google, tạo ra những khách hàng tiềm năng có giá trị và phục vụ tất cả khách hàng của mình.

Các plugin bắt buộc phải có cho một trang web kinh doanh mới bao gồm:

  • Plugin đánh giá của khách hàng để thêm đánh giá vào trang sản phẩm
  • Plugin SEO để tối ưu hóa trang web
  • Plugin trò chuyện trực tiếp để phục vụ khách hàng nhanh chóng
  • Plugin giỏ hàng bị bỏ rơi để phục hồi doanh số bán hàng
  • Plugin Chatbot để tạo khách hàng tiềm năng và hỗ trợ khách hàng
  • Plugin bán thêm và bán kèm để đề xuất sản phẩm tự động.

Khởi chạy trang web bán hàng

Hãy đưa nội dung, hình ảnh sản phẩm cần bán lên website, cài đặt giao diện phù hợp cho trang web và bắt đầu cho việc bán hàng. Việc đầu tư về chất lượng nội dung, hình, giao diện trang web là rất quan trọng. Bạn nên tham khảo các trang web tương tự đang hoạt động kinh doanh hiệu quả để làm theo họ.

Thực hiện lần bán hàng đầu tiên

Trò chuyện trực tiếp có thể giúp bạn thực hiện lần bán hàng đầu tiên thông qua hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình. Tức là bạn bán hàng một cách chủ động, chứ không phải ngồi chờ khách đặt hàng.

Bạn có thể dễ dàng tương tác với khách truy cập trang web của mình trong thời gian thực và nhắn tin cho họ ngay lập tức. Ví dụ: bạn có thể giảm giá cho họ khi họ đang xem trang sản phẩm. Nó giống như có một trợ lý cửa hàng ở gần trong môi trường trực tuyến.

Chatbots có thể đưa bạn tiến thêm một bước. Hãy tưởng tượng bạn có 100 khách truy cập cùng một lúc. Một chatbot có thể phục vụ tất cả, nó có thể tự động chia sẻ giảm giá, giao hàng miễn phí hoặc các ưu đãi khác.

Ví dụ: mã này cung cấp mã khuyến mãi giảm giá 10% để đổi lấy địa chỉ email của khách hàng.

Chatbot giảm giá giúp tạo thêm doanh thu cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn. Ngoài ra, chatbot sẽ giúp xây dựng cơ sở khách hàng tiềm năng qua email. Ngay cả khi ban đầu khách truy cập không mua bất cứ thứ gì từ bạn, bạn vẫn có thể thu hút họ sau này bằng bản tin. Một cách hợp lý và hiệu quả khác để xây dựng doanh nghiệp trực tuyến của bạn.

Marketing doanh nghiệp mới của bạn

Bạn đã nghiên cứu các chiến lược tiếp thị ở giai đoạn phân tích cạnh tranh. Nhưng không bao giờ có thể có đủ tiếp thị. Các chiến lược tốt nhất để thử khi bắt đầu kinh doanh trên internet bao gồm:

  • Email Marketing: Gửi email marketing cho khách hàng hiện tại của bạn để cập nhật cho họ về doanh số bán hàng, giảm giá, ưu đãi đặc biệt, chương trình khách hàng thân thiết, v.v.
  • Chiến dịch quảng cáo trên Facebook, TikTok…: Tùy chọn nhắm mục tiêu nâng cao cho phép bạn hiển thị quảng cáo cho khách hàng mục tiêu của mình.
  • Content Marketing:  Bắt đầu bằng việc viết các bài blog có giá trị cho khách hàng của bạn. Đó sẽ là một cách hữu cơ để xây dựng danh tiếng.
  • Truyền thông xã hội: Chia sẻ hình ảnh sản phẩm, bài viết blog, đánh giá của khách hàng và thông báo trên Instagram, Facebook, v.v.
  • Dùng thử hoặc tư vấn miễn phí: Một phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng cho những người làm nghề tự do và kinh doanh dịch vụ.

Hãy nhớ rằng không có chiến lược kỳ diệu nào để kinh doanh trực tuyến. Mỗi tùy chọn có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển nếu hoạt động marketing của bạn thu hút được đúng người. Vì vậy sự hiểu biết về nhu cầu của khách hàng là điều cần thiết .

Bạn có thể bắt đầu viết blog bằng tài khoản WordPress hoặc YouTube miễn phí và viết blog hoặc vlog về điều gì đó mà bạn quan tâm (nấu ăn, du lịch, kinh doanh nhỏ, sửa chữa ô tô, bạn có thể đặt tên cho nó).

Đo lường thành công trong kinh doanh

Bước cuối cùng trong các bước để bắt đầu kinh doanh online là cần đo lường kết quả kinh doanh. Đây cũng là cách để bạn duy trì việc kinh doanh trực tuyến lâu dài.

Theo dõi, đo lường thành công bằng các số liệu và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Bất kể ngành nào, chủ doanh nghiệp nên có những thước đo này để đo lường thành công:

  • Tỷ lệ chuyển đổi: Đây là tỷ lệ phần trăm khách truy cập trên trang web của bạn thực hiện hành động mong muốn, ví dụ: mua hàng, đăng ký nhận bản tin, v.v. Tỷ lệ chuyển đổi trung bình giữa các ngành là từ 2% đến 5%.
  • Điểm hài lòng của khách hàng: Sử dụng khảo sát và đánh giá để kiểm tra xem có bao nhiêu khách hàng hài lòng (và không hài lòng) sau khi mua hàng từ doanh nghiệp của bạn.
  • Hiệu suất kênh thu hút khách hàng: Theo dõi khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn đến từ đâu (phương tiện truyền thông xã hội, Google, email, quảng cáo, v.v.) và tập trung vào những thứ tốt nhất.
  • Điểm hài lòng của nhân viên: Sự hài lòng của nhân viên chuyển thành sự hài lòng của khách hàng, vì vậy hãy khảo sát nhân viên của bạn để tìm ra cách cải thiện nơi làm việc.

Kinh doanh trực tuyến không còn là một khái niệm mới mẻ, nhưng vẫn mang đến nhiều cơ hội cho những người muốn khởi nghiệp. Với sự chuẩn bị, lên kế hoạch và thực hiện một cách bài bản các bước để bắt đầu kinh doanh online như Học viện Ecom đã chia sẻ, chắc chắn bạn sẽ có được một sự khởi đầu vững chắc. Hãy tin tưởng vào bản thân và sức mạnh của mình. Cuộc hành trình mới sẽ đầy khó khăn, nhưng cũng là cơ hội để bạn phát triển và thành công.