Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm của mô hình Dropshipping

Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm của mô hình Dropshipping

Dropshipping là một phương thức thực hiện bán lẻ ngày càng phổ biến cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Trong bài viết này, Học viện ECOM sẽ giúp bạn tìm hiểu Dropshipping là gì, cách hoạt động của mô hình dropshipping và lợi ích củanó đối với các nhà bán lẻ trực tuyến.

Dropshipping là gì?

Dropshipping là một phương thức thực hiện đơn hàng trong đó doanh nghiệp không lưu giữ sản phẩm mình bán trong kho. Khi nhận được đơn đặt hàng, người bán sẽ gửi đơn hàng đó đến một công ty khác để vận chuyển sản phẩm thẳng đến khách hàng. Người bán là người trung gian giữa khách hàng và công ty về sản phẩm (hay chính là nhà cung cấp).

Như vậy, hình thức kinh doanh dropshipping nghĩa là bạn có thể bắt đầu kinh doanh mà không cần phải thuê kho, sắp xếp chuỗi cung ứng hoặc quản lý hàng tồn kho.

Dropshipping là gì

Dropshipper là gì?

Dropshipper là một cá nhân hoặc doanh nghiệp sử dụng mô hình dropshipping để mua hàng tồn kho và hậu cần thực hiện từ bên thứ ba, thay vì tự lưu kho và vận chuyển sản phẩm.

Vì dropshipping phụ thuộc vào nhà cung cấp bên thứ ba để xử lý việc lưu kho hàng tồn kho và thực hiện đơn hàng nên hoạt động dropshipping có thể được quản lý bởi hàng chục nhân viên hoặc một chủ doanh nghiệp.

Mô hình Dropshipping hoạt động như thế nào?

Thông thường, quy trình dropshipping tuân theo trình tự chung sau:

  • Người bán nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp
  • Người bán tìm kiếm kênh bán hàng phù hợp
  • Người bán tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng
  • Khách quyết định mua hàng, người bán lên đơn, liên hệ và chuyển đơn hàng cho nhà cung cấp
  • Dropshipper vận chuyển đơn đặt hàng.
  • Khách hàng nhận sản phẩm, kiểm tra và thanh toán.

Mô hình Dropshipping hoạt động như thế nào

Nhìn chung, cách kinh doanh, kiếm tiền theo mô hình dropshipping khá thông minh, tiện lợi. Dù vậy, cũng giống như bất kỳ trang web thương mại điện tử nào khác, cần có sự cống hiến để giúp công ty khởi nghiệp của bạn hoạt động và thành công. Nếu hoàn thành tốt, các công ty dropshipping có thể trở thành đối tác đáng tin cậy và thuận tiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử đang phát triển.

Xem ngay: Cách làm Dropshipping trên Shopee kiếm tiền hiệu quả

Lợi ích của dropshipping

Không cần đầu tư nhiều vốn

Ưu điểm lớn nhất của mô hình dropshipping là bạn có thể mở một cửa hàng thương mại điện tử mà không cần phải đầu tư một số tiền lớn vào kho hàng. Theo truyền thống, một nhà bán lẻ truyền thống hoặc thương mại điện tử phải dự trữ một lượng lớn hàng tồn kho để mua vốn.

Với mô hình dropshipping, bạn không cần phải mua sản phẩm trừ khi bạn đã bán hàng và đã được khách hàng thanh toán. Việc không cần bỏ ra khoản lớn đầu tư ban đầu vào hàng tồn kho sẽ giúp bạn có thể bắt đầu dropshipping và thành công với số tiền rất ít.

Ngoài ra, vì bạn không cam kết bán hàng thông qua bất kỳ hàng tồn kho nào được mua trước, giống như trong các mô hình kinh doanh khác, nên sẽ có ít rủi ro hơn khi bắt đầu mở cửa hàng dropshipping.

Dễ dàng bắt đầu

Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn không phải xử lý các sản phẩm vật chất. Với hình thức kinhh doanh dropshipping, bạn không phải lo lắng về:

  • Quản lý hoặc thanh toán kho hàng
  • Đóng gói và vận chuyển đơn hàng
  • Theo dõi hàng tồn kho
  • Xử lý hàng trả lại và hàng nhập vào
  • Liên tục đặt hàng sản phẩm và quản lý lượng hàng tồn kho

Lợi ích của dropshipping

Chi phí thấp

Vì bạn không phải giải quyết việc mua hàng tồn kho hoặc quản lý các trung tâm xử lý đơn hàng nên chi phí chung của bạn khá thấp. Trên thực tế, nhiều cửa hàng dropshipping thành công được điều hành dưới hình thức kinh doanh tại nhà, chỉ cần một chiếc máy tính xách tay và một vài chi phí định kỳ để hoạt động.

Khi bạn phát triển, những chi phí này có thể sẽ tăng lên nhưng vẫn sẽ thấp so với chi phí của các doanh nghiệp truyền thống.

Nhiều lựa chọn sản phẩm để bán

Vì không phải mua trước các mặt hàng mình bán nên bạn có thể cung cấp một loạt sản phẩm theo xu hướng cho khách hàng tiềm năng của mình. Ngoài ra, bạn có thể xoay hoặc thay đổi danh sách sản phẩm dropshipping của mình mà không phải lo lắng về hàng tồn kho chưa bán được. Nếu nhà cung cấp dự trữ một mặt hàng, bạn có thể đăng bán mặt hàng đó trên cửa hàng trực tuyến của mình mà không phải trả thêm phí.

Lợi ích của dropshipping

Xem ngay: Top 8 nguồn hàng Dropshipping tại Việt Nam uy tín nhất

Bán hàng mọi lúc, mọi nơi

Với mô hình dropshipping, một doanh nghiệp thành công có thể được điều hành từ bất cứ đâu có kết nối internet. Miễn là bạn có thể liên lạc với các nhà cung cấp và cung cấp dịch vụ cũng như hỗ trợ kịp thời đáp ứng mong đợi của khách hàng, bạn có thể điều hành và quản lý doanh nghiệp của mình.

Dễ dàng mở rộng quy mô hơn

Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, hầu hết công việc xử lý các đơn đặt hàng bổ sung sẽ do các nhà cung cấp thực hiện, cho phép bạn mở rộng với ít khó khăn hơn và ít công việc gia tăng hơn.

Tăng trưởng doanh số sẽ luôn mang lại công việc bổ sung, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ khách hàng. Nhưng các doanh nghiệp sử dụng quy mô dropshipping đặc biệt tốt so với các doanh nghiệp thương mại điện tử truyền thống. Bạn cũng có thể dropship trên nhiều nền tảng, như Amazon , eBay, Shopee, Lazada, Tiki,…

Hạn chế của mô hình dropshipping

  • Cạnh tranh: Với chi phí và đầu tư thấp để bắt đầu, dropshipping là một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao.
  • Chất lượng sản phẩm: Dropshipping làm giảm sự tham gia của bạn vào quá trình thực hiện đơn hàng, hạn chế khả năng giám sát và đảm bảo chất lượng sản phẩm của bạn.
  • Xây dựng thương hiệu: Vì sản phẩm bạn bán có thể không độc đáo hoặc không thể phân biệt được với các sản phẩm tương tự của những người bán khác, nên bạn có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt sản phẩm của mình.
  • Tỷ suất lợi nhuận: Ít hoặc không có sự khác biệt về sản phẩm có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có thể phải cạnh tranh gay gắt hơn về giá. Bán ở mức giá thấp có thể ăn hết lợi nhuận của bạn.

Hạn chế của mô hình dropshipping

  • Tiến trình thực hiện: Khi dịch vụ dropshipping xử lý quá trình thực hiện, bạn không có quyền kiểm soát việc lựa chọn đơn hàng, đóng gói và vận chuyển.
  • Quản lý hàng tồn kho: Với mô hình dropshipping, bạn sẽ khó có thể cập nhật liên tục về những mặt hàng có sẵn trong kho. Điều này có thể ảnh hưởng tới trải nghiệm mua hàng của khách hàng khi đặt mua sản phẩm mà lại hết hàng.
  • Phạm vi ưu đãi: Vì bạn không xử lý việc thực hiện đơn hàng nên bạn có thể bị giới hạn trong các ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt mà bạn có thể thực hiện, chẳng hạn như đóng gói hoặc giao hàng miễn phí.
  • Lỗi của nhà cung cấp: Dropshipper chất lượng thấp có thể mắc lỗi khi thực hiện đơn hàng của khách hàng. Điều này có thể dẫn đến các đơn đặt hàng bị hỏng, đóng gói kém chất lượng và thiếu mặt hàng.
  • Dịch vụ khách hàng phức tạp: Với mô hình dropshipping, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm về danh tiếng của mình trước khách hàng. Nếu có vấn đề xảy ra với quy trình xử lý đơn hàng, việc quản lý hỗ trợ khách hàng sẽ phải tùy thuộc vào bạn.

Droppii – Giải pháp kinh doanh thông minh theo mô hình dropshipping

Nếu bạn quan tâm đến việc kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử, nhưng chưa sẵn sàng xử lý các công việc logistics về thiết kế, sản xuất, lưu kho, đóng gói và vận chuyển, thì Droppii có thể là điểm khởi đầu tuyệt vời cho hành trình khởi nghiệp của bạn . Với việc ứng dụng mô hình dropshipping thông minh 4.0, Droppii sẽ giúp bạn có thể tập trung vào việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị sản phẩm của mình mà không cần lo lắng về các công đoạn logistics.

Droppii giúp bạn kinh doanh online dễ dàng và ưu việt hơn với 4 KHÔNG: Không lo nhập hàng, Không lo tồn kho, Không cần tự đóng gói hay giao hàng và Không cần kinh nghiệm. Đây hiện là một trong những nền tảng kinh online 4.0 đáng tin cậy có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất tại Việt Nam và thị trường Đông Nam Á.

Droppii - Giải pháp kinh doanh thông minh theo mô hình dropshipping

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY: droppii.vn/dangquochung