Cấu trúc Silo: Cách cấu trúc trang web hiệu quả cho SEO

Cấu trúc Silo: Cách cấu trúc trang web hiệu quả cho SEO

Silo là phương án lý tưởng để cấu trúc nội dung trang web sao cho nó có thể truyền đạt rõ ràng kiến thức chuyên môn và thẩm quyền về chủ đề đó cho các công cụ tìm kiếm. Xây dựng cấu trúc Silo thông minh chính là cách để cải thiện thứ hạng từ khóa của trang web. Thông qua bài viết này, Ecom.edu.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ Silo là gì, tầm quan trọng của nó đối với SEO là như thế nào, và cách để xây dựng cấu trúc trang web hiệu quả.

Cấu trúc Silo là gì?

Silo hay Siloing được hiểu là việc nhóm những thông tin liên quan lại với nhau thành từng phần riêng biệt trong một trang web, hay hiểu đơn giản là phân chia thành các thư mục riêng biệt trên website. Tất cả các thư mục đều liên quan đến chủ đề mà website xây dựng, nhưng nội dung giữa các silo không hề có mối liên hệ với nhau.

Việc sử dụng cấu trúc Silo giúp Google tìm kiếm và điều hướng trang web của bạn dễ dàng hơn. Nó cũng giúp khách hàng có được trải nghiệm tốt hơn bằng cách cho phép họ dễ dàng di chuyển qua thông tin. Và quan trọng hơn là giúp trang web của bạn được xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Cấu trúc Silo là gì?

Tầm quan trọng của Silo nội dung

Một khả năng tuyệt vời của cấu trúc Silo là có thể thu hút bất kỳ bot công cụ tìm kiếm nào vào đó. Nội dung được xây dựng theo cấu trúc Silo có tác dụng giữ chân khách truy cập trên trang web của bạn lâu hơn.  Cụm nội dung, còn được gọi là silo nội dung giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và cải thiện cấu trúc dữ liệu trang web.

Ít nhất 5 bài đăng trên mỗi trang silo trên trang web của bạn sẽ giúp khách truy cập tìm hiểu sâu hơn về chủ đề họ quan tâm. Cuối cùng, họ sẽ quyết định hành động và đăng ký dịch vụ của bạn vì điều đó. Chiến lược silo của trang web phụ thuộc rất nhiều vào các trang đích. Trang web của bạn sẽ thống trị trang kết quả của công cụ tìm kiếm nếu bạn có chiến lược và nội dung silo hiệu quả nhất sử dụng các từ khóa hiệu quả và độc đáo.

Cấu trúc Silo hỗ trợ SEO như thế nào?

Nội dung chất lượng chính là yếu tố hàng đầu để một trang web được xếp hạng bởi Google hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác. Và chính cấu trúc Silo tham gia hỗ trợ vào các hoạt động tạo ra nội dung chất lượng này. Nhiều nhà tiếp thị trực tuyến coi việc tạo nội dung là chiến lược SEO hiệu quả nhất. Điều này chỉ ra rằng cấu trúc trang web của bạn sẽ có tác động đáng kể đến sự thành công của hoạt động content marketing của bạn.

Cấu trúc Silo hỗ trợ SEO như thế nào?

Dưới đây là những lợi ích hàng đầu mà cấu trúc Silo hỗ trợ cho SEO website tối ưu hóa công cụ tìm kiếm :

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Nội dung trên trang web được trình bày rõ ràng, khoa học sẽ giúp người dùng ở lại lâu hơn trên trang web, giúp họ dễ dàng trải nghiệm các thông tin mà họ cần. Việc trang web sử dụng cấu trúc silo sẽ giúp việc điều hướng trở nên đơn giản hơn, nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tăng cơ hội xuất hiện cho từ khóa

Khi lập chỉ mục một trang web, các công cụ tìm kiếm sẽ tính đến mức độ liên quan của từ khóa với nội dung của trang. Ngoài ra, nó còn tính đến bối cảnh của trang web.

Ví dụ: Một bài đăng có chủ đề “top 10 quán bún chả ngon nhất Hà Nội” thì cần phải nằm trong danh mục “review nhà hàng” hoặc “review ẩm thực”. Ngoài ra, bài đăng phải phù hợp với toàn bộ trang web. Trong trường hợp này, nó có thể là trang rewiew, top, list chung cho nhiều lĩnh vực như: du lịch, nhà hàng, ẩm thực, xe cộ, công nghệ, sức khỏe, làm đẹp…. Khi này, “top 10 quán bún chả ngon nhất Hà Nội” sẽ nằm trong phần review nhà hàng hoặc review ẩm thực, chứ không thể là review xe cộ hay làm đẹp được. Đồng thời, bài viết này cũng không thể dùng đăng trên một trang web hay blog về vật liệu xây dựng được…

Cấu trúc Silo hỗ trợ cho SEO

Một cấu trúc Silo khoa học cho trang web về chủ đề review top nhiều lĩnh vực

Để cải thiện cơ hội được tìm thấy trực tuyến, bạn phải kết hợp bối cảnh và mức độ liên quan của từ khóa. Bạn có thể tạo các bài đăng phù hợp với cả chủ đề tổng thể và các danh mục bằng cách sắp xếp nội dung của mình theo từng bộ phận. Khi bạn tạo bối cảnh bao quát phù hợp, bạn sẽ tăng cơ hội xuất hiện cho từ khóa.

Tăng liên kết ngược và liên kết với nhau

Khi xây dựng liên kết ngược tới trang web của bạn, điều quan trọng là đảm bảo chúng giúp khách truy cập tìm thấy nội dung trên trang web. Bạn có thể liên kết các bài đăng trong danh mục phụ với các bài đăng trong danh mục hàng đầu bằng cách sử dụng cấu trúc silo, sau đó có thể liên kết trở lại trang chủ.

Bởi vì nó giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu toàn bộ trang web của bạn dễ dàng hơn nên việc liên kết với nhau rất có lợi. Khi trang web của bạn được thu thập thông tin, các bài đăng và bài viết có liên quan hơn có thể sẽ được xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm cụ thể.

Tăng khả năng hiển thị của nội dung

Xây dựng cấu trúc liên kết silo thích hợp có thể tăng khả năng các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua rất ít hoặc không bỏ qua nội dung nào trên trang web của bạn. Liên kết là cách các công cụ tìm kiếm tìm thấy nhiều nội dung hơn trên một trang web.

Lời khuyên là bạn chỉ nên liên kết nội dung trong một khu vực riêng biệt. Điều này đảm bảo rằng các liên kết của bạn dẫn đến nội dung có liên quan và có ý nghĩa trong ngữ cảnh. Nên liên kết với các danh mục cấp cao nhất nếu bạn phải liên kết với các bộ phận chứa khác.

Cấu trúc silo vật lý và cấu trúc silo ảo

Cấu trúc silo có thể có nhiều dạng, bao gồm cả dạng ảo và vật lý:

Silo vật lý: Là cấu trúc silo mà bạn tạo trong thư mục trang web của mình, nhằm sắp xếp các nội dung liên quan với nhau. Silo vật lý sử dụng cấu trúc URL là  “tên domain/silopage/sub-silopage”. Địa chỉ URL có thể cho người dùng lẫn Google bot biết trang đó viết về chủ đề gì.

Ví dụ: https://ecom.edu.vn/chuyen-muc/content-marketing/

Trong đó:

  • Homepage: https://ecom.edu.vn
  • Silo page: https://ecom.edu.vn/chuyen-muc/
  • Sub-silopage: https://ecom.edu.vn/chuyen-muc/content-marketing/

Cấu trúc silo vật lý

Cấu trúc silo vật lý

Silo ảo: Là hình thức sử dụng cấu trúc Internal Link của website để liên kết những nhóm bài liên quan, tách rời những bài không liên quan ra, tăng sức mạnh cho những Landing Page chính của từng Silo. Liên kết giữa các trang liên quan đến chủ đề tạo ra một silo ảo, trong khi silo vật lý yêu cầu các trang liên quan phải nằm trong cùng một thư mục. Bằng cách thêm các trang gốc cấp cao nhất và các trang con hỗ trợ cho mỗi silo SEO, bạn củng cố mức độ liên quan của chủ đề cho một phần trên trang web của mình bằng cách liên kết các chủ đề có liên quan chặt chẽ.

Cách xây dựng cấu trúc silo hiệu quả cho trang web

Việc kết hợp một cấu trúc silo không hề dễ dàng và phải mất nhiều thời gian. Nhưng kết quả thu hoạch được là hiệu quả tổng thể cho SEO web. Và để đạt được điều đó, dưới đây là những bước cơ bản bạn cần thực hiện:

Tập trung vào nội dung quan trọng

Xác định chủ đề chính của trang web của bạn là bước đầu tiên trong việc phát triển cấu trúc silo.

Ví dụ: Nếu bạn xây dựng một trang web bán hàng trực tuyến về các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, bạn có thể chia làm các thư mục chính như: Giới thiệu về công ty, Sản phẩm sức khỏe, Sản phẩm làm đẹp, Kiến thức bổ ích, Tin tức, Liên hệ. Tiếp theo là nhóm các bài viết có cùng chủ đề và cho vào từng thư mục phù hợp.

Cách xây dựng cấu trúc silo hiệu quả cho trang web

Ví dụ Silo cho trang web bán hàng trực tuyến về các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe

Thiết lập điều hướng

Bạn có thể sắp xếp nội dung trang web của mình thành các thư mục con riêng biệt cho từng chủ đề cốt lõi sau khi bạn đã chọn chúng. Theo dõi ví dụ trang suckhoesacdep.vn ở trên, các thư mục của bạn sẽ trông như thế này:

  • https://suckhoesacdep.vn/suc-khoe.html
  • https://suckhoesacdep.vn/sac-dep.html
  • https://suckhoesacdep.vn/my-pham.html

Sau đó, sắp xếp từng thư mục nhỏ và các bài viết của bạn vào thư mục thích hợp. Do đó, nếu bạn có một thư mục nhỏ là “sản phẩm bổ gan” thì nó sẽ được tìm thấy tại mục Sức khỏe: https://suckhoesacdep.vn/suc-khoe/san-pham-bo-gan.html. Thiết lập chuyển hướng 301 cho từng trang đã di chuyển của bạn, cập nhật điều hướng trang web của bạn để phản ánh các thay đổi và sắp xếp tất cả các trang của bạn vào các thư mục thích hợp.

cách xây dựng silo

Sắp xếp từng thư mục nhỏ và các bài viết vào thư mục thích hợp

Kiến trúc liên kết

Các liên kết nội bộ rất quan trọng để hỗ trợ trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm xác định các kết nối giữa các trang của bạn. Bao gồm các liên kết giữa các trang trong mỗi silo riêng lẻ bất cứ khi nào cần thiết. Điều này chứng tỏ cho các công cụ tìm kiếm rằng mỗi trang này có kết nối với các trang khác và trang web của bạn cung cấp thông tin sâu rộng về chủ đề của chúng. Vì chúng giúp việc tìm thông tin có liên quan trở nên đơn giản nên những liên kết này cũng làm tăng khả năng khách truy cập sẽ ở lại trang web của bạn và tìm hiểu thêm.

Tăng cường nội dung trong Silo

Sau khi bạn sắp xếp lại các trang trên trang web của mình, quá trình tạo các silo thân thiện với SEO vẫn tiếp tục. Cung cấp thông tin toàn diện về các chủ đề silo của bạn phải là mục tiêu của bạn. Nhìn qua các trang trong mỗi nhóm để xem có thông tin nào bị thiếu không, sau đó sử dụng chúng làm ý tưởng cho các trang mới. Sau đó, bạn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa để tìm thêm cơ hội cho từng silo.

Chiến content marketing của bạn nên bao gồm điều này như một thành phần chính và một quá trình đang diễn ra. Bạn chứng minh cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn là người có thẩm quyền về các chủ đề bạn đã chọn khi bạn tiếp tục thêm các trang mới vào mỗi silo của mình.

Tăng cường nội dung trong Silo

Thường xuyên cập nhật đều đặn các bài post cho tất cả các silo

Tổ chức lại kiến ​​trúc trang web cho Silo

Hãy thận trọng khi chuyển đổi cấu trúc trang web của bạn thành một silo vật lý. Việc thay đổi URL của trang web có thể gây tổn hại hoặc dừng tất cả lưu lượng truy cập đến một trang hiện có. Điều này đặc biệt đúng nếu trang đó có nhiều liên kết đến nó. Điểm chất lượng của bạn sẽ bị ảnh hưởng do các liên kết hiện có vẻ bị hỏng, điều này có thể khiến khách hàng tiềm năng thất vọng.

Đối với các trang web hiện có, silo ảo thường là chiến lược hiệu quả nhất. Silo ảo sẽ không làm thay đổi cấu trúc URL của bạn trong khi silo vật lý có thể được sử dụng cho các trang mới. Bạn có thể cập nhật một số nội dung và đăng lại bằng URL mới nếu một số trang hiện có của bạn không nhận được nhiều lưu lượng truy cập. Bạn cũng có thể di chuyển nội dung và tạo liên kết đến URL mới từ URL cũ.

Kết luận

Có thể nói, silo là cách tốt nhất để sắp xếp nội dung trên trang web của bạn. Nhờ có cấu trúc silo mà các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng trang web của bạn tốt hơn. Do đó, làm SEO web bạn cần phải biết, hiểu và biết cách tạo silo sao cho khoa học, hiệu quả. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn có được những kiến thức bổ ích về vấn đề này.

Nguồn tham khảo: pagetraffic.com