Video Marketing – Vũ khí mới của Marketing Online

1. Tầm quan trọng của  Video Marketing

Trước đây, sản xuất ra một video chất lượng đòi hỏi một chi phí đắt đỏ, ngoài ra chi phí phát sóng còn khủng khiếp hơn. Tuy nhiên, ngày nay với những sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các chuyên gia truyền thông có thể tạo ra những sản phẩm với hỗ trợ của video hiệu quả với chi phí thấp, thậm chí tối ưu chi phí còn 0 đồng. Thêm vào đó, không gian digital nới rộng mang tới vô vàn những nền tảng để các doanh nghiệp, nhỏ hay lớn, có thể đăng tải các video hoàn toàn miễn phí.

Youtube, đương nhiên, chính là ông tổ của nền tảng website chuyên về nội dung video. Cứ mỗi phút có khoảng 300 giờ tổng lượng video được đăng tải lên website này, như vậy cứ mỗi một ngày trôi qua, số lượng video tương ứng 50 năm được công bố tại đây.

Lượng video trên YouTube tăng lên, thì số lượng khán giả kết nối với kênh này cũng tăng lên không kém phần vượt bậc. Website này hiện đang sở hữu trên 1 tỷ người dùng (users) và số giờ những người dùng xem nội dung trên kênh này cũng tăng hơn 70% chỉ trong vòng vài năm trở lại đây.

2. Tại sao người dùng Internet lại thích Video?

Theo thống kê dữ liệu thu thập truyền thông, rất nhiều người thích xem video hơn là lãng phí thời gian lục lọi thông tin trên những bài viết dày đặc chữ. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng tỉ lệ người xem video so với người đọc bài viết là 4 so với 1.

Tại sao lại như vậy? Cốt lõi của vấn đề là do sự thuận tiện trong việc tiếp nhận thông tin truyền thông. Video cho phép người làm truyền thông chuyển tải những thông điệp cốt lõi về sản phẩm và dịch vụ của họ một cách súc tích, đầy đủ thông tin và mang tính giải trí cao. Chúng ta vẫn thường nói rằng, một hình ảnh hơn một ngàn chữ, vậy thì một video – ghi lại 24 khung hình trên mỗi giây – nên mỗi giây tương xứng với 24,000 ngàn chữ. Cách ví von này có thể hơi cường điệu, tuy nhiên lợi ích tuyệt vời của công cụ truyền thông có tính chuyển động này hoàn toàn không thể xem nhẹ.

Cùng với những lợi thế về tính năng như vậy, video đồng thời là công cụ có khả năng hơn trong việc đánh thức cảm xúc của con người như hạnh phúc, thấu cảm, thương nhớ hay các cảm xúc khác. Internet Explorer đã hoàn toàn thu phục được cảm xúc này của người xem trong video “child of the 90s” phát hành năm 2014.

Brad Jefferson, CEO của Aniomot đã nhận định về  tầm quan trọng của nội dung video trên phương diện của hoạt động truyền thông và marketing rằng: “Ngày nay, có hơn 6 tỷ đoạn video được xem mỗi ngày trên kênh Facebook và Youtube. Trong lịch sử, việc tạo ra và phát tán những video có chất lượng cao tới khách hàng không dành cho tất cả, do sự ngăn trở của chi phí nên chỉ dành riêng cho những thương hiệu lớn nhất.Tuy nhiên, với công cụ và những nền tảng kỹ thuật ngày nay cho phép những doanh nghiệp nhỏ và trung bình có thể tiếp cận với khách hàng của họ, có kết nối với internet. Điều này tạo nên những cơ hội marketing lớn nhất cho các doanh nghiệp nhỏ trong thời gian dài tới đây.”

3. Những ai nên dùng Video Marketing?

Tạp chí Entrepreneur đã chỉ ra rằng bất cứ ngành kinh doanh nào cũng có thể nhận được lợi ích từ nội dung video trong hoạt động marketing của họ. Nếu doanh nghiệp của bạn bán một sản phẩm hữu hình, sự mô tả đơn giản về cách hoạt động của sản phẩm, kết hợp với giọng thuyết trình đi kèm chính là hai “nguyên liệu” cơ bản để chế biến được một món súp “video” hiệu quả.

Nếu doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ, thì có thể cần thêm một ít ý tưởng sáng tạo. Các chuyên viên phân tích truyền thông có thể giúp bạn xác định chính xác phong cách phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, tuy nhiên video đưa ra “cách làm” và “kể chuyện” thường là cách bắt đầu thành công. Airbnb đã thực hiện phương thức này một cách tuyệt vời qua clip giới thiệu dịch vụ đưa ra năm 2011.

4. Tại sao Bạn nên dùng Video Marketing ngay từ bây giờ?

Nền tảng đơn giản và hiệu quả như YouTube, cùng với sự gia tăng về tỉ lệ kết nối với người tiêu dùng cho thấy rằng các doanh nghiệp ở mọi ngành nghề nên cân nhắc và tăng cường nỗ lực đưa video marketing vào hoạt động truyền thông. Video mang đến những khả năng, cơ hội mà rất khó có thể đạt được khi chuyển tải qua ngôn từ hay hình ảnh: đó là cơ hội kể câu chuyện thương hiệu.

Video giúp bạn kết nối với khán giả của mình theo một cách chân thực, mà không cần phải o ép sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Kết hợp với dịch vụ đo lường truyền thông, điều này có thể giúp tạo nên những mối quan hệ thực sự, thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nếu bạn cần một ví dụ, thương hiệu Dove đã thực hiện concept (ý tưởng) này trong một marketing với nội dung video rất đáng khen ngợi.

Video của Dove đã kéo về trên 66 triệu lượt xem từ khi bắt đầu công bố rộng rãi năm 2013, giúp tăng hình ảnh của Dove một cách đáng kinh ngạc. Một điều đáng lưu ý là video này không chứa đựng thông điệp quảng cáo trực tiếp nào hay bất cứ kêu gọi hành động nào, chỉ có thương hiệu xuất hiện ở những giây cuối cùng của video. Điều rút ra được ở đây là gì? Khi sử dụng video marketing, việc kết nối với độc giả trên phương diện con người, cá nhân sẽ hiệu quả hơn là sản xuất một nội dung đầy tính thương mại.

Thói quen tiêu dùng của khách hàng tiềm năng luôn luôn vận động và tiến triển cùng với công nghệ. Các chuyên gia marketing và chuyên viên truyền thông xuất sắc nếu có thể đi trước và đón đầu những xu hướng này sẽ kết nối được với thị trường và khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn và hơn hết, tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.