Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chuẩn nhất hiện nay

Cách viết bài chuẩn SEO là dạng bài viết tối ưu hóa nội dung theo insights người tìm kiếm và tối ưu tần suất các từ khóa chính, từ khóa liên quan trên website để google hiểu được bài viết đang đề cập đến nội dung gì, từ đó khi người dùng search từ khóa thích hợp sẽ hiển thị thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm.

I. SEO là gì ?Bài viết chuẩn SEO là gì?

1. SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO được hiểu là phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).

2. Viết bài chuẩn SEO là gì ?

Nếu như muốn viết bài chuẩn SEO thì bài viết phải đảm bảo 2 yếu tố sau

– Áp dụng các kỹ thuật tối ưu cho Bot Google đọc nội dung

– Tối ưu nội dung bài viết rõ ràng, cung cấp đủ thông tin giải quyết được vấn đề người dùng đang tìm kiếm với từ khóa

+ Nội dung phải có giá trị cho người dùng bởi vậy sau khi bài viết lên TOP mới có khả năng bán hàng hoặc điều hướng để bán hàng.

Vi dụ : Nếu bạn đang kinh doanh tảo biển “tảo biển Nhật Bản” và bạn muốn tiếp cận khách hàng thì chắc chắn bạn cần phải tạo ra bài viết chuẩn SEO để khi khách hàng tìm kiếm từ khoá tảo biển nhật bản thì họ sẽ phải thấy bạn trên kết quả của google ít nhất trên trang số 1.

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chuẩn nhất hiện nay

 SEO là gì?

II. Quy trình viết bài chuẩn SEO trên website

1 : Lựa chọn chủ đề cho bài viết

Bước đầu tiên trong việc viết bài là xác định chủ đề của bài viết, chính vì thế các bạn cần phải nắm rõ chủ đề cần viết bài của mình là gì…??? Cần đọc tìm hiểu kỹ qua chủ đề mình đang được giao tìm hiểu, chủ để đó viết về sản phẩm gì….??? Nó có công dụng, tác dụng gì…………

Ví dụ như bạn được giao về chủ đề về cách dùng tảo biển….

Link tham khảo bài viết : http://aloola.vn/18205-cach-dung-tao-spirulina-dung-cach-va-hieu-qua/

2: Lựa chọn từ khóa để viết bài

Ví dụ : chọn từ khóa cần viết bài là “công dụng của tảo biển”

2.1 : Các bạn sử dụng các công cụ check từ khóa

– Các bạn sử dụng : https://adwords.google.com, https://keywordtool.io/, http://spineditor.com/

– Để kiểm tra lượt tìm kiếm của từ khóa cần viết bài ( lượt tìm kiếm tb >= 10 )

cach-viet-bai-chuan-seo-2

https://adwords.google.com

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chuẩn nhất hiện nay

https://keywordtool.io/

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chuẩn nhất hiện nay

http://spineditor.com/

+  Sử dụng công cụ google searchbox để tìm thêm các từ khóa gợi ý (từ khóa mở rộng : dạng thêm tiền tố hoặc hậu tố : ví dụ : “công dụng của tảo biển đối với sức khỏe con người  “”cộng dụng của tảo biển =”tiền tố” , ”đối với sức khỏe con người = “hậu tố”)

cach-viet-bai-chuan-seo-5

Hình ảnh : google search box

+  Kiểm tra xem từ khóa mình cần viết bài để seo đã có trong web site hay chưa …?? Các bạn thực hiện như sau :

– Nếu từ khóa seo cần viết bài đã có thì các bạn chọn từ khóa khác và thực hiện các bước như trên .

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chuẩn nhất hiện nay

 

Cách kiểm tra bài viết đã có trong website chưa

3: Lập dàn ý và triển khai bài viết

3.1. Cách lấy bài tham khảo để viết bài

–  Các bạn gõ trực tiếp từ khóa seo của bài viết đó vào thanh công cụ tìm kiếm , các bạn truy cập vào các web đối thủ ở trang đầu của công cụ tìm kiếm và các bạn có thể thực hiện copy về file word  hoặc các bạn có thể mở 2 tab song song và viết theo lối văn của mình miễn sao không trùng với đối thủ (nội dung cần khác biệt 100% )

Chú ý : khi viết xong cần đọc lại xem các câu từ có khớp nhau không và chỉnh lỗi chính tả

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chuẩn nhất hiện nay

Hình ảnh seach google để tham khảo để viết bài

3.2. Cấu trúc bài viết

– Một bài viết chuẩn SEO cần có 3 phần mở bài + thân bài + kết luận

Phần mở bài: gồm có 2 yếu tố giúp cho người đọc ở lại website và đọc tiếp bài viết của bạn không chính là tiêu đề và phần mô tả toàn bài

3.2.1. Phần tiêu đề bài viết

– Tiêu đề bài viết phải ngắn, tập trung vào từ khóa trọng tâm. Rõ ràng giúp cho người Google dễ hiểu và người dùng cũng dễ tương tác hơn.

– Giới hạn 55-70 kí tự. Tiêu đề giật CTR có thể dài hơn. Một số ngành nghề có thể có kí tự dài hơn.

– Title là duy nhất, có sức cuốn hút với users.

– Chứa keyword. Trang chủ có chứa brand keyword. Vì xu hướng SEO hiện tại chính là E A T. Tập trung vào Expertise, Authority, Trust.

– Bắt đầu bằng con số lẻ, gây sự tò mò. Theo nghiên cứu thì những tiêu đề bắt đầu bằng con số lẻ sẽ dễ làm cho người đọc click hơn là con số chẵn.

cach-viet-bai-chuan-seo-10

Tiêu đề bài viết có chứa từ khóa

3.3.2. Phần mô tả ngắn

Mang thông tin quan trọng nhất, giới thiệu dẫn dắt, nêu câu hỏi, khơi gợi chủ đề đủ sức hấp dẫn để giúp cho người đọc quyết định đọc tiếp phần dưới của bài viết – viết theo kỹ thuật 5W1H

70 kí tự đầu chứa keyword

Lặp 1 lần keyword chính, 1 – 2 keyword liên quan.

Hoặc lặp lại 1 main key, 1 brand key và 1 LSI key.

cach-viet-bai-chuan-seo-11

Phần mô tả ngăn đầu bài có chứa từ khóa

3.3. Phần thân bài

Phần này giúp trình bày chi tiết nội dung- bạn nên viết nội dung quan trọng trước, sau đó diễn giải thêm ở các đoạn sau như trong hình kim tự tháp  ngược, kỹ thuật viết, tạo tranh luận, kể một câu chuyện, nếu ra vấn đề, đưa ra bằng chứng, kiến thức nền, trình bày chi tiết hợp lý

Sử dụng hình ảnh, video, audio, slide làm sinh động và hỗ trợ thể hiện truyền tải thông tin cho chủ đề

3.3.1. Lập dàn ý cho bài viết

Bạn nên phân chia nội dung bài viết thành một cấu trúc gồm nhiều ý nhỏ và được diễn giải trọn vẹn từng ý một, từ đó sẽ giúp cho con BOT tìm kiếm dễ hiểu hơn khi Crawl nội dung website.

– Tiêu đề đoạn 1 (H2 = keyword liên quan)

+ Nội dung đoạn 1

Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 1 (chèn caption), 1 infographic sẽ tuyệt hơn nếu như bạn làm content mạnh. Những sản phẩm về ẩm thực, thực phẩm, nội thất,…rất cần hình ảnh và infographic, hình ảnh chất lượng có thể chốt đơn ngày khi từ khóa chưa TOP cao.

– Tiêu đề đoạn 2 (H2 = keyword liên quan)

+ Nội dung đoạn 2

Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 2 (chèn caption)

Liên kết bài viết (dẫn link liên quan với anchor liên quan, nên đa dạng,…) Ưu tiên những bài viết liên quan để tạo ra Map Key tốt nhất, nội dung liên quan và liền mạch BOT hiểu hơn về page và nội dung của page.

-Tiêu đề đoạn 3 (H2 = keyword liên quan)

+ Nội dung đoạn 3

Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 3 (chèn caption)

cach-viet-bai-chuan-seo-12

Tiêu đề H2 có chứa từ khóa chính hoặc từ khóa mở rộng

3.3.2. Điều hướng bán hàng ( CTA Users)

Liên kết bài viết (dẫn link liên quan với anchor liên quan, nên đa dạng,…) Ở đây cụ thể là link SEO, link của site moey.

3.4.   Phần cuối

Hãy viết một đoạn khái quát và kết thúc lại bài viết đã chia sẻ, nhưng hãy nhớ là nhắc lại thương hiệu của website bạn trong bài viết này nhé

4 : Thực hiện căn chỉnh tối ưu chuẩn seo

4.1. Nội dung bài viết

Bài viết copywriting khi copy bắt buộc 150 ký tự đầu tiên phải khác với bài gốc, title bắt buộc phải khác, tráo đổi nội dung trong bài, tráo đổi vị trí, thay từ đồng nghĩa …. Bài viết dài trên 500 từ. Nên có ít nhất 2 ảnh”

4.2. Các thẻ Heading

Thẻ Heading trong bài viết phải có 1 H1 và sau đó là các H2, H3, H4, H5, H6

– H1: bao gồm từ khóa chính ở đầu tiên và đặt H1 chính là tiêu đề của bài viết

– H2: Chính là tiêu đề của mỗi đoạn văn, phải chứa từ khóa chính hoặc từ khóa mở rộng của từ khóa chính

– H3: Thẻ này được sử dụng để mô tả chi tiết cho từng ý trong bài cụ thể hơn hoặc là thẻ mô tả của ảnh, thẻ H3 nên chứa từ khóa chính và từ khóa mở rộng.

4.3. Từ khóa và liên kết trong bài viết

4.3.1. Phân bổ từ khóa

– Chọn 1 từ khóa chính

– Sau đó chọn khoảng 5 từ khóa phụ bổ trợ cho từ khóa chính

– Từ khóa chính xuất hiện trong các tags: Title, Description, H1, trong nội dung khoảng 5 lần ngay phần giới thiệu đầu bài viết, phần giữa, và phần Tổng kết bài viết.

– Các từ khóa phụ xuất hiện trong các thẻ H2, H3, bôi đậm in nghiêng.

Cụ thể như sau:

+ Từ khóa xuất hiện trong title : Title nhỏ hơn 55- 70 ký tự

+ Từ khóa xuất hiện ngay khi mở đầu title

+ Tiêu đề bài viết chứa từ khóa và tiêu đề bài viết phải là H1

+ Từ khóa phải đặt trong liên kết nội bộ : add link vào các từ khóa cần seo : thường từ khóa là tên nhóm sản phẩm.

+ Từ khóa đặt trong H1 trong phần nội dung

+ Từ khóa xuất hiện trong 150 ký tự đầu tiên của nội dung ( thỏa mãn yêu cầu thứ tự ưu tiên từ trái phải – trên xuống )

+  Từ khóa nằm trong Url của bài viết

+  Từ khóa nằm trong các thẻ heading khác ( H1, H2 ) của nội dung

+  Từ khóa nằm trong các thuộc tính Alt Ảnh

+  Từ khóa phải được phân bổ đều trong phần văn bản

+ Từ khóa sử dụng làm tên ảnh( ten_anh_dat_theo_ten_sp . Jpg, png…)

+ Từ khóa nằm trong các thẻ bôi đậm<b>hoặc<Strong>

+  Từ khóa đặt trong các thẻ <i> hoặc <em>

+ Từ khóa đặt trong thẻ <li>

+ Từ khóa nằm trong thẻ Meta description : Soạn meta Description sáng tạo mang tính chất marketing

+       Từ khóa nằm trong phần comment của bài viết

4.3.2. Đặt liên kết nội bộ

Trong bài viết phải có 1 liên kết về trang chủ, 1 liên kết về danh mục chứa bài, 1 liên kết về sitemap, ít nhất 1 liên kết về bài liên quan và các liên kết về từ khóa cần seo, về từ khóa mở rộng của từ khóa cần seo.  Hạn chế số lượng liên kết ngoài trong bài. Nên có liên kết full url trong bài và liên kết về site lớn cùng nội dung (ko bắt buộc)

4.4. Tiêu chí về ảnh

– Hình ảnh có liên quan chặt chẽ mật thiết với nội dung của bải viết và và nội dung của từ khóa người dùng tìm kiếm.

+ Tên của ảnh: Trước khi tải ảnh lên website của mình bạn hãy chắc chắn rằng đã đổi tên URL phù hợp với google: ảnh phải được đặt tên là “tu-khoa-khong-dau-khong-khoang-cach.jpg”,

Ví dụ: cong-dung-cua-tao-bien-nhat-ban

+ Thẻ Alt:  Công cụ tìm kiếm sẽ đọc nội dung của ảnh dựa trên thẻ alt, mô tả thông tin sát với hình ảnh và có chứa từ khóa

+ Kích thước của ảnh tùy vào nội dung và lĩnh vực của bạn mà bạn có thể để kích thước tương ứng, tuy nhiên ảnh trong bài viết không nên > 500x500px

Ví dụ: Trên website aloola.vn : Ảnh trong bài viết chiều ngang tối đa là 450px, ảnh thumbnail bắt buộc là 250x250px

+ Mô tả ảnh (hay còn gọi là caption của ảnh):  Đây là phần nội dung mô tả về ảnh được viết ngay sát phía dưới bức ảnh. Yêu cầu: tiếng việt có dấu, cách nhau bằng dấu cách và được in nghiêng và đặt dòng đó là dòng H3

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chuẩn nhất hiện nay

 

Hình ảnh có chứa từ khóa seo của bài viết đó

4.5. Tiêu chí về title, description, url

– Từ khóa chính cần phải ở đầu title. Nếu từ khóa ngắn thì title nên lặp lại ít nhất 2 lần từ khóa, nếu từ khóa dài thì chỉ cần lặp 1 lần, độ dài title tối ưu để google hiển thị full là 55 (từ khóa ngắn thì tittle có thể dài hơn). Title phải gộp được các từ khóa cần seo trong bài, bài viết seo từ gì thì từ đó phải có mặt trong title

– Description có từ khóa chính ở đầu tiên, description phải là câu có nghĩa, có sức hút, nổi bật, có lặp ít nhất 2 lần từ khóa (tùy độ dài từ khóa), độ dài của des tối ưu để google hiển thị full là 155 ký tự

– Url lấy luôn title

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chuẩn nhất hiện nay

Thẻ tiêu đề và thẻ meta có chứa từ khóa

5 : Tương tác mxh cho bài viết của mình

+ tương tác lên facebook ,trang cá nhân , fanpage ,group

+ tương tác google + ,group

II: Nội dung của bài viết chuẩn SEO

1. Yêu cầu về nội dung bài viết chuẩn SEO

– Unique 100%. Bài viết có nội dung sạch, mới hoàn toàn. Tuy nhiên đối với các bài có thông số kỹ thuật thì giữ nguyên thông số và có thể chấp nhận duplicate khoảng 30% – 50%.

– Nội dung bài viết phải phù hợp với tiêu đề của bài đăng

– Bài viết tối thiểu dài 1500- 2000 từ vì xu hướng là bài viết dài sẽ hỗ trợ SEO tốt hơn.

– Nội dung bài viết phải mới, có tính cập nhật xu hướng.

– Có sự sáng tạo, đào sâu và phát triển từ những nội dung đã có sẵn

– Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

– Nội dung bài viết có nghĩa và hữu ích, viết cho người dùng, không nên chèn từ khóa quá số lượng.

2. Cách trình bày một bài viết chuẩn SEO

Nội dung: căn đều 2 bên.

Caption: in nghiêng, căn giữa

Sub – title: bôi đậm, căn đều

3. Yêu cầu về hình ảnh của bài viết SEO

Đối với bài viết tối thiểu 1500 – 2000 từ, cần ít nhất 5-7 hình minh họa có mô tả (caption)

– Hình ảnh có độ phân giải khoảng 640px x 480px, hoặc 640px * …..px.

– Hình có trọng tâm, đúng chủ đề bài viết, có caption phù hợp.

– ALT chứa keyword liên quan.

4. Quy tắc từ khóa (Keyword)

– Keyword chính bắt buộc phải xuất hiện trong 3 dòng đầu tiên và trong caption của hình ảnh.

– Keyword nên xuất hiện trên title và sub – title để giúp tối ưu hóa SEO.

– Keyword trong bài cần được in đậm.

5. Mật độ từ khóa SEO lý tưởng

Tỉ trọng số lượng từ khóa chiếm không quá 2-5% tổng số lượng từ trong bài viết.

Công thức Mật độ chèn từ khóa = Số lần chèn từ khóa = [Tổng số từ của bài viết / (Số từ của từ khóa * 40)] nếu mật độ từ khóa là 2,5%. Còn mật độ từ khóa 4% thì là: Tổng số từ của bài viết/(Số từ của từ khóa * 20%).

III. Nguyên tắc của SEO Copywriting

Đảm bảo sự liên quan + tính phổ biến

– Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để ước tính lưu lượng truy cập

– Nội dung trên trang phải phù hợp với title và Meta description

– Khi sử dụng H1 chứa từ khóa chúng ta mong muốn

– H2 và H3 sẽ là từ khóa mở rộng của H1

– Tạo sự nhấn mạnh cho spider và người dùng bằng thuộc tính bôi đậm và in nghiêng

– Nên sử dụng từ có nghĩa để tạo liên kết ( từ mong muốn lên top)

– Nếu sử dụng tài liệu ở trang khác thì nên ghi rõ nguồn

– Không sử dụng quá nhiều từ khóa trong một trang ( ko quá 30% nội dung )

– Nên để từ khóa hoặc cụm từ khóa ngay trong đầu tiên ( 150 ký tự)

– Không sử dụng cỡ chữ nhỏ hơn 8 px

– Tránh tình trạng lỗi font xảy ra

– Hãy viết những nội dung mới – Không trùng lặp

– Tăng lượng từ vựng để biến hóa từ khóa khôn khéo mà ko phản cảm với người dùng

– Nên sử dụng những chữ xung quanh ảnh để seo

– Phân bổ đều từ khóa vào các yếu tố Title , Meta Decription, Url, Alt ảnh, text bdy, Heading

IV. Những điều cần tránh trong viết bài chuẩn SEO

 1. Những điều cần tránh trong title

– Không sử dụng title giống nhau cho toàn bộ trang

– Không sử dụng title ko liên quan nội  dung trang

– Không dụng title quá dài

2. Những điều cần tránh trong description

–  Viết Description ko liên quan đến nội dung của trang ( nếu ko liên quan thì tỉ lệ click ko cao )

– Sử dụng description chung : đây là website …

– Chỉ điền từ khóa vào des cription

– Sao chép toàn bộ nội dung vào description

– Sử dụng một description cho toàn bộ trang

3. Những điều cần tránh trong heading ( Sử dụng từ khóa h1 với từ khóa chúng ta cần )

–  Sử dụng quá nhiều heading  ( phụ thuộc vào số đoạn trong nội dung chỉ thêm 1 H1 và 2 H2 + H3 )

– Tránh heading bao trùm văn bản

– Sử dụng heading bừa bãi

4. Những điều cần tránh trong tối ưu image

– Không dùng dạng ảnh như cover facebook.

– Không dùng ảnh có tên của bất kỳ thương hiệu (brand) nào.

– Không sử dụng alt ảnh quá dài  ( tiêu chuẩn nhỏ hơn 70 )

– Không sử dụng tên ảnh quá dài

– Không dụng tên ảnh chung  chung --> tên ảnh chứa từ khóa

Trên đây là toàn bộ quy trình một bài viết chuẩn seo mà Ecom giới thiệu đến cho bạn. Hi vọng với những thông tin này giúp cho việc viết nội dung chuẩn SEO của bạn dễ dàng hơn.