Từ khóa – Những điều người làm SEO cần biết

Từ khóa (keyword) là gì?

Từ khóa (keyword) là một từ hoặc cụm từ mà người duyệt web nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin.

Từ khóa (keyword) là gì?

Thế nào là từ khóa hiệu quả?

Từ khóa hiệu quả theo cách hiểu thông thường là những từ khóa được nhiều người quan tâm hoặc được nhiều người tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định. Với một chiến dịch SEO cụ thể, từ khóa hiệu quả là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất đồng thời lại có sự cạnh tranh thấp nhất.

Có rất nhiều cách để tìm ra từ khóa hiệu quả cho chiến dịch SEO, nếu bạn chưa từng thử qua cách nào, hãy thử những công cụ gợi ý có sẵn của Google như Google Keyword Planner, Google Trend, Google Global Market Finder. Đây là những công cụ đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Cách phân bổ mật độ từ khóa (Keyword density)

Mật độ từ khóa (Keyword density) là một trong những khái niệm cơ bản khi tìm hiểu và làm SEO. Vì thế nếu muốn triển khai một chiến dịch SEO hiệu quả, mật độ phân bổ từ khóa là thứ bạn không thể coi nhẹ hay bỏ qua.

Theo Wikipedia, “Keyword density is the percentage of times a keyword or phrase appears on a web page compared to the total number of words on the page.”

Nghĩa là: Mật độ từ khóa là tỉ lệ phần trăm giữa số lần xuất hiện của một từ khóa hay cụm từ khóa so với tổng số từ hiển trị trong bài viết trên trang web của bạn.

Vậy mật độ từ khóa có ý nghĩa như thế nào?

Dựa vào mật độ phân bổ từ khóa trong bài viết trên trang web của bạn, các spider (con nhện của công cụ tìm kiếm) sẽ căn cứ vào số liệu này để đánh giá trang web cũng như bài viết của bạn đang cung cấp thông tin liên quan đến nội dung hay chủ đề gì.

Đây được xem là yếu tố quan trọng khi bạn muốn các những spider này xác định đúng từ khóa trên trang landing-page của mình.

Tỉ lệ này bao nhiêu là phù hợp?

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia SEO trên thế giới, mật độ phân bổ từ khóa thông thường khoảng 1-3% bài viết. Bên cạnh đó một số tài liệu mà Google cung cấp khuyến cáo tỉ lệ này nên thấp hơn 5%.

Hãy nhớ: Đừng cố gắng gia tăng tỉ lệ này bằng cách nhồi nhét từ khóa (keyword stuffing) để làm gia tăng mật độ vì các spider ngày càng thông minh để nhận ra điều này và trang web cũng như nội dung bài viết của bạn có khả năng sẽ bị “trừng phạt” (penalized) rất nặng.

Công thức tính mật độ từ khóa là gì?

Cực kì đơn giản thôi!! Chỉ cần dựa vào định nghĩa chúng ta hoàn toàn có thể xác định công thức để tính mật độ phân bổ từ khóa như sau:

Keyword Density Formula
Công thức tính mật độ phân bổ từ khóa

Mật độ từ khóa = (Số lần lặp lại từ khóa trong bài viết/Tổng số từ trong bài viết) x 100%

Chúc bạn xác định đúng từ khóa và bố trí mật độ phân bổ chúng theo cách phù hợp, nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho bài viết và trang web của bạn.