6 Câu hỏi bạn cần giải quyết khi nghiên cứu từ khóa SEO

6 Câu hỏi bạn cần giải quyết khi nghiên cứu từ khóa SEO

Nghiên cứu từ khóa SEO là việc làm vô cùng quan trọng trong phát triển nội dung SEO. Theo cách truyền thống, khi nghiên cứu từ khóa, chúng ta thường sẽ dựa vào độ khó từ khóa, lượt tìm kiếm, mức độ cạnh tranh… Nhưng giờ đây, có những cách hiệu quả hơn để nghiên cứu từ khóa cho SEO, giúp nội dung của bạn được xếp hạng cao hơn trong SERPs.

Trong bài viết này, Học viện ECOM sẽ giúp chỉ ra 6 câu hỏi quan trọng mà bạn phải tự hỏi mình để tiến hành nghiên cứu từ khóa thành công cho SEO, đảm bảo rằng nội dung của bạn có được vị trí hiển thị xứng đáng trên các công cụ tìm kiếm của Google.

Mọi người tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của tôi như thế nào?

Nếu bạn muốn khán giả/khách hàng khám phá nội dung của mình thì bạn cần sử dụng các từ và cụm từ họ đang tìm kiếm để tìm thấy bạn.

Cách tốt nhất để khám phá cách khách hàng sử dụng ngôn ngữ xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là nói chuyện trực tiếp với họ. Hoặc nói chuyện với các nhóm bán hàng và dịch vụ khách hàng, những người trò chuyện với khách hàng hàng ngày.

Nghiên cứu từ khóa SEO theo cách này nghe không có gì phức tạp, nhưng thực tế thì không nhiều người áp dụng. Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa vẫn đang là cách phổ biến hiện nay.

Người mua/khách hàng cần giải quyết vấn đề gì?

Khám phá cách khách hàng nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chắc chắn sẽ đưa bạn đến những vấn đề mà họ cần được giải quyết. Để trả lời được cho câu hỏi này, bạn nên:

  • Nói chuyện với khách hàng của bạn.
  • Tương tác với các mẫu phản hồi.
  • Kiểm tra đánh giá trên trang web của bạn và trang web của đối thủ cạnh tranh.
  • Đọc các trang web như Quora và Reddit. Hay mò qua Google Người ta cũng hỏi – PAA (People Also Ask)

Khi biết khách hàng lên tiếng về các vấn đề gì với sản phẩm hoặc dịch vụ, thì bạn cũng có thể suy ra rằng họ cũng tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề này trực tuyến. Hãy sử dụng những “nỗi đau” này của khách hàng để tạo nội dung giúp giải quyết vấn đề đó cho họ.

Lưu lượng tìm kiếm từ khóa là gì?

Khi nghiên cứu từ khóa SEO, bạn cũng cần trả lời được cho câu hỏi “Lưu lượng tìm kiếm là gì?”

Lưu lượng tìm kiếm cung cấp hướng dẫn về số lần một từ khóa được tìm kiếm mỗi tháng. Dù vậy, lưu lượng tìm kiếm này có thể không chính xác và kết quả khác nhau giữa các công cụ.

Thông thường chúng ta chỉ chọn những từ khóa có lượt tìm kiếm để viết content SEO. Nhưng nếu trong trường hợp, từ khóa bạn nghiên cứu không trả về lượng tìm kiếm, nhưng lại giải quyết được hai câu hỏi đầu tiên liên quan đến nhu cầu tìm kiếm, giải quyết vấn đề về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng thì sao?

Trong trường hợp này, lời khuyên là bạn vẫn có thể tiếp tục triển khai viết nội dung cho từ khóa đó.

Vậy tại sao? Cần hiểu rằng, ngay cả khi nội dung không đưa nó lên đầu SERPs, bạn vẫn có một bài viết có thể bổ sung cho các nỗ lực tiếp thị khác như email, phương tiện truyền thông xã hội hoặc thậm chí một phần nội dung bán hàng có thể gửi cho người mua tiềm năng.

Ngoài ra, các từ khóa có khối lượng thấp có thể làm bạn ngạc nhiên. Thông qua công cụ Google Search Console (GSC), bạn có thể theo dõi hiệu quả thực sự của bất cứ cụm từ khóa nào trên trang web của mình. Bạn có thể lọc theo trang và xem có bao nhiêu nhấp chuột và hiển thị mà một phần nội dung đã nhận được. Cuộn xuống để tìm tất cả các truy vấn đã trả về nội dung của bạn.

Không có gì sai khi bắt đầu phần nội dung tiếp theo của bạn từ một từ khóa có lượng tìm kiếm mà bạn đã khám phá qua các công cụ SEO. Chiến lược này cũng hoàn hảo để xác định nhu cầu của khách hàng. Nhưng tìm hiểu dữ liệu và khám phá những gì được tìm kiếm thông qua GSC sẽ giúp cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và thực tế hơn về hành vi, nhu cầu của khách hàng.

Mức độ cạnh tranh của từ khóa là như thế nào?

Trong các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa SEO, ngoài lưu lượng tìm kiếm, bạn sẽ thấy có thêm cột mức độ cạnh tranh. Vậy nó có thể được hiểu như thế nào?

Các công cụ từ khóa cung cấp các số liệu để đánh giá mức độ khó xếp hạng của một từ khóa. Nói chung, dữ liệu của họ dựa trên số lượng liên kết ngược mà các bài báo xếp hạng có – nhiều liên kết ngược đến một trang tương đương với điểm khó cao hơn.

Vấn đề là backlinks chỉ là một yếu tố trong một thuật toán rất phức tạp. Một nguyên tắc chung là từ khóa đầu (từ khóa có một hoặc hai từ) sẽ khó xếp hạng hơn từ khóa đuôi dài hơn (4 từ trở lên). Mặc dù không thể phủ nhận việc xem xét mức độ cạnh tranh của từ khóa khi nghiên cứu từ khóa cho SEO là hữu ích, nhưng câu hỏi hay hơn nên hỏi là người dùng muốn gì khi họ tìm kiếm từ khóa này. Mục đích đằng sau việc tìm kiếm là gì?

Mục đích tìm kiếm là gì?

Kết hợp sự hiểu biết về những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm và những gì họ đang tìm kiếm sẽ đưa các chiến lược SEO của bạn lên một tầm cao mới.

Ví dụ để bạn có thể sử dụng các từ khóa đuôi dài và mục đích tìm kiếm để tạo lợi thế cho mình. Chẳng hạn thay vì dùng từ khóa có nghĩa rất rộng là “cách sử dụng Chat GPT” thì bạn có thể chọn một từ khóa đuôi dài như “cách sử dụng Chat GPT để marketing cho doanh nghiệp nhỏ”

Nói về cách sử dụng chat GPT có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau. Mục đích của người tìm kiếm vì thế cũng khác nhau. Thay vì tham lam ôm đồm một chủ đề lớn như vậy, nhưng khi triển khai viết lại không giải quyết được đầy đủ nội dung, thì rõ ràng bạn không thỏa mãn được nhu cầu của người đọc. Còn nếu để trình bày được chi tiết, đầy đủ thì sẽ cần đến một bài content rất dài. Thay vào đó, hãy nhắm đến một nhóm khách hàng/người đọc cụ thể, với mục đích cụ thể. Như trong ví dụ này là “các doanh nghiệp nhỏ đang cần marketing thông qua việc sử dụng Chat GPT”

Tôi có thể viết gì khác về chủ đề này?

Với một chủ đề, bạn nên có ý tưởng cho nhiều nội dung liên quan đến nó, thay vì chỉ viết một phần nội dung.

Bạn cần hiểu rằng, việc nghiên cứu từ khóa SEO không bao giờ là về một phần nội dung riêng lẻ. Đó là lý do vì sao yếu tố EEAT giờ đây được Google đánh giá rất cao (Xem chi tiết EEAT là gì?). Với chỉ một phần nội dung, bạn sẽ không thể thể hiện được hết kinh nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy của mình.

Khi bạn tìm thấy một từ khóa – hoặc một chủ đề – mà bạn cảm thấy nên viết về nó, hãy trình bày đầy đủ về chủ đề đó, thu thập tất cả kiến ​​thức chuyên môn của bạn.

Chẳng hạn bạn đang viết về “Máy giảm béo Thermarax Plus” thì có thể viết thêm các bài viết có chủ đề liên quan như:

  • Ưu, nhược điểm của giảm béo công nghệ cao
  • Giảm mỡ bằng máy RF có hiệu quả không?
  • Sóng RF là gì?
  • Máy nâng cơ giảm béo loại nào tốt?
  • Các cách giảm béo an toàn, hiệu quả (…)

Biết cách bao quát một chủ đề một cách toàn diện là rất quan trọng. Nó giúp Google “thấy” rằng bạn là người có thẩm quyền thực sự về một chủ đề. Nếu bạn có thể viết nhiều từ hay về mọi khía cạnh của một chủ đề, có thể nói rằng bạn biết rất nhiều về chủ đề đó.

Người dùng trang web của bạn sẽ thấy blog của bạn vô cùng hữu ích. Nội dung càng có giá trị, người dùng của bạn sẽ ở lại trang web của bạn càng lâu để khám phá những gì bạn cung cấp. Một cách tuyệt vời để thu hút, nuôi dưỡng khách hàng và đi đến mục đích cuối cùng, quan trọng nhất, đó là tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trên đây là 6 câu hỏi giúp bạn có cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả nhất. Tất nhiên đó không phải là một danh sách đầy đủ những gì bạn cần hỏi để tiến hành một chiến lược nội dung hướng đến SEO tuyệt vời. Nhưng việc trả lời chúng sẽ giúp bạn tạo ra nội dung có chiến lược phù hợp với người tìm kiếm và thúc đẩy kết quả. Hy vọng thông tin Học viện ECOM chia sẻ sẽ hữu ích đối với bạn!