Cách viết content thu hút, kéo views chất lượng

Cách viết content thu hút, kéo views chất lượng

Viết nội dung thu hút và tạo sự chú ý của người đọc là kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai muốn tạo nên một nội dung chất lượng trên mạng. Việc tạo ra nội dung độc đáo, hấp dẫn và bổ ích là chìa khóa để thu hút lượng lớn lượt xem và tăng tính tương tác của người đọc. Trong bài viết này, Học viện ECOM sẽ giúp bạn tìm hiểu làm sao để có cách viết content thu hút và kéo views chất lượng.

Viết một tiêu đề hấp dẫn

Một tiêu đề content hấp dẫn là tiêu đề mà thu hút sự chú ý của người đọc và kích thích họ muốn tìm hiểu thêm về nội dung của bài viết. Để tạo ra một tiêu đề hấp dẫn, bạn nên cân nhắc các yếu tố sau:

  • Sự hấp dẫn: Tiêu đề nên có sức hấp dẫn đủ lớn để thu hút sự chú ý của độc giả.
  • Sự tò mò: Tiêu đề nên đặt câu hỏi hoặc gợi lên sự tò mò về nội dung của bài viết.
  • Độ ngắn gọn: Tiêu đề nên ngắn gọn, tránh dùng quá nhiều từ và chỉ nên tập trung vào ý chính. Hiện theo tiêu chí SEO 2023, tiêu đề có tối đa 65 ký tự (khoảng 11 từ) là lý tưởng.
  • Tính gay cấn: Tiêu đề nên có tính gay cấn để kích thích sự tò mò và muốn đọc tiếp.
  • Tính hữu ích: Tiêu đề nên có tính hữu ích, đưa ra lời hứa giúp đọc giả giải quyết vấn đề hoặc cung cấp thông tin hữu ích.
  • Tính độc đáo: Tiêu đề nên có tính độc đáo và khác biệt so với các bài viết khác để thu hút sự chú ý của người đọc.
  • Tính khẩn cấp: Tiêu đề nên thể hiện tính khẩn cấp, đưa ra lời kêu gọi hành động hoặc giải quyết vấn đề ngay lập tức.

Tóm lại, một tiêu đề content hấp dẫn cần phải kết hợp giữa sự hấp dẫn, tò mò, ngắn gọn, gây cấn, hữu ích, độc đáo và khẩn cấp.

Viết một tiêu đề hấp dẫn

Tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút người đọc một cách nhanh chóng

Xem ngay: 17 Cách viết Tựa đề bài viết hấp dẫn thu hút người đọc

Viết phần giới thiệu mở đầu hấp dẫn

Cách viết content thu hút ngoài tiêu đề thì phần giới thiệu mở đầu, hay còn gọi là phần mở bài rất quan trọng. Nghiên cứu cho thấy, khoảng 57% thời gian xem trang được sử dụng trong màn hình đầu tiên trước khi người đọc cần cuộn. Đối với nội dung trên màn hình thứ hai, con số đó giảm xuống chỉ còn 17% và chỉ những nội dung tận tâm nhất mới làm được nhiều hơn nữa.

Do đó, bạn phải viết phần giới thiệu làm sao để thu hút độc giả ngay lập tức. Lời khuyên là hãy đi thẳng vào nội dung mà tiêu đề đã đề cập, hứa hẹn trước đó. Chẳng hạn như bạn đang đọc bài viết này thì chắc chắn là bạn muốn biết làm sao để viết content thu hút nhiều người đọc.

cách mở đầu bài viết content

Mở đầu bài viết nên đi thẳng vào nội dung mà tiêu đề đã đề cập

Xác định đối tượng độc giả

Bạn phải xác định được nhóm đối tượng cụ thể sẽ đọc bài viết của bạn, hay nói cách khác nội dung bạn đang viết là dành cho ai. Đó là một nhóm người nhất định, không phải mọi người.

Chẳng hạn như bài viết về “Cách viết content thu hút” có thể hiểu là cách viết content marketing, liên quan đến tiếp thị, thu hút khách hàng. Nhưng nếu đó là “Cách viết một văn bản tuyệt vời” thì nhóm đối tượng đã mở rộng ra rất nhiều, có thể là học sinh, sinh viên, nhà văn, tiểu thuyết gia… Nếu cố gắng viết cho tất cả các độc giả tiềm năng đó, bạn có thể sẽ không đạt được mục tiêu rõ ràng cho bất kỳ ai. Đó là lý do vì sao việc xác định chính xác nhóm đối tượng độc giả rất quan trọng cho một bài content chất lượng, thu hút người đọc.

Cách viết content thu hút - xác định đối tượng độc giả

Hướng đến một đối tượng cụ thể, nội dung càng chặt chẽ càng tốt

Xem ngay: 8 Cách tạo Content chất lượng cao

Thu hẹp trọng tâm bài viết

Mỗi bài viết content nên có một ý tưởng rõ ràng từ tiêu đề đến kết luận. Tiếp cận cách viết content này giúp bạn hình thành các lập luận logic hơn, viết nội dung trôi chảy tự nhiên hơn. Đồng thời cung cấp cho độc giả những nội dung rõ ràng.

Ví dụ:

  • Xấu: Lộ trình học tiếng Anh
  • Tốt hơn: Lộ trình học tiếng Anh cơ bản
  • Tốt nhất: Lộ trình học tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu

Với nội dung đầu tiên “Lộ trình học tiếng Anh”, rò ràng phạm vi đối tượng là rất rộng. Có thể là lộ trình tiếng Anh cho người mới bắt đầu, cho người học IELTS, cho người mất gốc, cho người đi làm… Lúc này, chỉ trong một bài content khoảng 1000 – 2000 từ, bạn sẽ khó để đưa ra được những thông tin hữu ích, đầy đủ nhất cho tất cả các đối tượng. Thay vào đó, bằng cách thu hẹp trọng tâm nội dung bài viết của mình, bạn có thể cung cấp được giá trị thực xung quanh một chủ đề cụ thể.

Nội dung hấp dẫn

Cách viết content thu hút khách hàng không chỉ có tiêu đề và phần mở đầu mà nội dung cũng phải nhanh chóng có sức hút để giữ chân người đọc, nếu không họ sẽ thoát trang rất nhanh.

Bạn nên viết nội dung dễ hiểu, dễ đọc. Cần hiểu dễ hiểu và dễ đọc ở đây không phải là viết với câu từ ngắn gọn hay dài dòng. Bởi nghiên cứu cho thấy, hiệu quả thu hút người đọc của các bài content sử dụng câu từ ngắn gọn không vượt trội hơn là bao so với các bài content có câu từ phức tạp, dài dòng.

Miễn sao cách diễn đạt của bạn giúp độc giả dễ dàng hiểu và đánh giá cao, tao nên được độ hấp dẫn. Đó mới là content chất lượng.

Cách viết content thu hút

Nội dung phải diễn đạt hấp dẫn, giúp độc giả dễ dàng hiểu và đánh giá cao

Xem ngay: 9 Đặc điểm của Content tuyệt vời thúc đẩy chuyển đổi

Cung cấp kiến thức mà độc giả thực sự muốn

Cách viết bài content thu hút trước tiên bạn phải xác định được độc giả đang muốn gì ở bài viết của mình. Sau đó mới đến việc sử dụng các công cụ hỗ trợ để xây dựng từ khóa.

Nói cách khác vẫn là đi vào trọng tâm chủ đề mà bạn muốn truyền đạt cho người đọc. Chẳng hạn với chủ đề “Cách viết content thu hút”, hãy tập trung viết về phương pháp, cách thức làm thế nào để có thể viết được một bài content thu hút, nhận về lượt view khủng. Chứ không phải nêu lan man về Tại sao phải viết content thu hút, một bài content thu hút có vai trò như thế nào trong marketing… Đại loại thế.

Xây dựng dàn bài cho bài viết

Cũng như một bài văn thuần túy, để viết một bài content marketing, bạn nên lên dàn ý cho bài viết. Phác thảo nội dung của bạn thông qua một dàn bài khoa học sẽ giúp bạn viết một bài viết hữu ích hơn, có cấu trúc tốt.

Dàn bài cho một bài content marketing cũng giúp người viết dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nguồn và các số liệu thống kê để củng cố các cho các lập luận trong bài.

Để làm được điều này, bạn nên dựa vào từ khóa chính và các từ khóa liên quan. Các từ khóa phụ chính là các H2, H3, H4 trong bài viết. Chẳng hạn chủ đề “Content Marketing là gì?” sẽ có các ý nhỏ trong bài như: Vai trò của content marketing, đặc điểm của content marketing, cách viết content marketing thu hút,…

Xây dựng dàn bài cho bài viết content

Outline bài viết rất quan trọng nhưng nhiều người bỏ qua

Làm cho nội dung của bạn đáng tin cậy

Cách viết content thu hút khách hàng là khi bạn khiến độc giả chọn đọc nội dung của bạn trong vô vàn bài viết cùng chủ đề trên mạng. Một trong những cách tốt nhất để nổi bật giữa đám đông là làm cho nội dung của bạn đáng tin cậy. Nếu mọi người biết nội dung của bạn đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và có thẩm quyền, thì nhiều khả năng họ sẽ nhấp vào nội dung đó.

Nói đến độ tin cậy, backlink chính là công cụ giúp bạn tăng độ uy tín cho những thông tin bạn đang cung cấp trong bài viết. Theo đó, bạn nên:

  • Hỗ trợ các điểm trong nội dung của bạn bằng cách liên kết với các nguồn có thẩm quyền . Liên kết với các nguồn phương tiện truyền thông chính thống, các trang web của chính phủ, trường đại học và các thương hiệu nổi tiếng có thể làm cho nội dung của bạn trở nên đáng tin cậy hơn.
  • Nhận các trang web đáng tin cậy để liên kết đến nội dung của bạn. Nếu một trang web có thẩm quyền cao liên kết đến nội dung của bạn thì đó là một dấu hiệu tuyệt vời để mọi người có thể tin tưởng bạn. Đây cũng là cách để tăng thứ hạng của bài viết trong các công cụ tìm kiếm.

Cách viết content thu hút khách hàng

Backlink chất lượng làm tăng độ uy tín, tin cậy cho nội dung bài viết

Xem ngay: 7 cách xây dựng backlink chất lượng cao

Viết nội dung thu hút và có chất lượng là cả một nghệ thuật trong marketing. Để đạt được điều này, hãy đảm bảo rằng nội dung content của bạn độc đáo, thú vị và có giá trị thực cho độc giả. Bên cạnh đó, hãy sử dụng các kỹ thuật SEO để giúp bài viết của bạn được tìm thấy dễ dàng trên các công cụ tìm kiếm. Cuối cùng, đừng quên tạo ra tiêu đề hấp dẫn và mô tả tóm tắt bài viết để thu hút sự chú ý của độc giả và khuyến khích họ đọc tiếp. Hy vọng những thông tin Ecom.edu.vn chia sẻ hữu ích đến bạn!