Affiliate Marketing là gì? Tất tần tật về Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Affiliate Marketing là gì? Tìm hiểu tất tần tật về tiếp thị liên kết

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một hình thức tiếp thị trực tuyến trở thành xu hướng ngày nay. Đây là một phương pháp giúp các nhà bán hàng và nhà cung cấp sản phẩm kết nối với các đối tác tiếp thị, hay còn gọi là “affiliate”, để quảng bá và bán hàng trên nền tảng của họ. Trong bài viết này, Học viện ECOM sẽ giúp bạn tìm hiểu về Affiliate Marketing là gì, từ khái niệm đến cách thức hoạt động và các lợi ích của nó.

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết, là một mô hình tiếp thị trực tuyến nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ từ nhà phân phối (affiliate/publisher) để thu hút khách hàng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/Merchant). Với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể, nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp.

Vai trò của Affiliate Marketing đối với doanh nghiệp, nhà cung cấp và cộng tác viên đều rất quan trọng. Trong khi chủ doanh nghiệp nhận về được hàng nghìn đơn vị cung cấp, cộng tác viên (Publisher), thì ngược lại, các cộng tác viên cũng có đa dạng sản phẩm để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn. Affiliate Network đồng thời còn cung cấp bảng quản lý đơn hàng minh bạch, nhanh chóng, bảo đảm quyền lợi cho tất cả các bên.

Affiliate Marketing là gì?

Tìm hiểu Affiliate Marketing là gì

Các thành phần tạo nên mô hình Affiliate Marketing

Mô hình Affiliate Marketing thường bao gồm ba bên chính: nhà bán hàng (Advertiser), Publisher (đối tác tiếp thị quảng bá sản phẩm, dịch vụ) và khách hàng (User). Và một thành phần quan trọng khác của tiếp thị liên kết là Affiliate Network – mạng lưới tiếp thị giúp gia tăng liên kết giữa các nhà cung cấp thông qua các đường link, banner,… quảng cáo sản phẩm.

Cụ thể:

  • Advertiser: Là các doanh nghiệp, nhà cung cấp các sản phẩm, dịch vụ. Họ thuê bên thứ 3 quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của họ nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh.
  • Publisher: Là đơn vị cung cấp các dịch vụ quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp thông qua các kênh online nhằm thu hút khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp, nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đó.
  • Affiliate Network: Đây là mạng lưới tiếp thị giúp gia tăng liên kết giữa các nhà cung cấp thông qua các đường link, banner,… quảng cáo sản phẩm.  Affiliate Network giúp đánh giá hiệu quả của việc quảng bá, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.
  • User: Là khách hàng, người trực tiếp sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhà cung cấp (Advertiser) thông qua các trang mạng của Publisher như website, blog, các kênh digital marketing.

mô hình Affiliate Marketing

Mô hình Affiliate Marketing

Xem ngay: 20 Công cụ hỗ trợ tiếp thị nội dung content marketing tốt nhất hiện nay

Cách thức hoạt động của tiếp thị liên kết

Cách thức hoạt động của Affiliate Marketing bao gồm các bước sau:

  • Nhà bán hàng tạo chương trình Affiliate Marketing: Nhà bán hàng tạo ra chương trình Affiliate Marketing và đăng ký trên các nền tảng hoặc trên trang web của mình.
  • Các đơn vị phân phối đăng ký tham gia chương trình: Publisher đăng ký tham gia chương trình tiếp thị liên kết của nhà cung cấp/doanh nghiệp  và nhận được các đường dẫn hoặc mã giới thiệu để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà bán hàng đến khách hàng.
  • Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà bán hàng đến khách hàng: Các đơn vị cung cấp các dịch vụ quảng bá sản phẩm, dịch vụ sẽ sử dụng các kênh tiếp thị của mình để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà bán hàng đến khách hàng, bao gồm trang web của mình, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến, và nhiều hình thức tiếp cận khác.
  • Khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà bán hàng thông qua liên kết hoặc mã giới thiệu: Khách hàng truy cập vào trang web của nhà bán hàng thông qua đường dẫn hoặc mã giới thiệu của affiliate và thực hiện giao dịch.
  • Đơn vị phân phối nhận hoa hồng từ nhà cung cấp: Sau khi giao dịch được thực hiện, nhà cung cấp sẽ tính toán khoản hoa hồng cho nhà phân phối dựa trên hợp đồng hoặc bảng giá hoa hồng và thanh toán cho Publisher.

Cách thức hoạt động của tiếp thị liên kết

Quy trình hoạt động của Affiliate Marketing

Affiliate Marketing – tiếp thị liên kết mang lại lợi ích cho cả ba bên, với nhà bán hàng giúp tăng doanh số bán hàng, với các đơn vị phân phối, cộng tác viên sẽ có thể kiếm được thu nhập, trong khi khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ quan tâm thông qua các kênh tiếp thị của affiliate.

Xem ngay: Content Matrix là gì? Cách tạo ma trận content marketing hiệu quả

Affiliate Marketing lừa đảo có đúng không?

Affiliate Marketing có phải đa cấp không, có phải lừa đảo không là băn khoăn của rất nhiều người khi tìm hiểu về mô hình kinh doanh, bán hàng này. Về bản chất, tiếp thị liên kết là một mô hình tiếp thị trực tuyến lành mạnh, mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, các kênh phân phối và khách hàng.

So với tiếp thị truyền thống, Affiliate Marketing rõ ràng có nhiều ưu điểm hơn như: thu hút được lượng khách hàng nhiều hơn, dễ quản lý hơn, chi phí thấp hơn, tập trung vào kết quả, tăng độ tin cậy và uy tín…

Nếu bạn tham gia chương trình Affiliate Marketing của các nhà bán hàng uy tín và đáng tin cậy, với các chính sách hoa hồng công khai, đáng tin cậy và được thanh toán đầy đủ và đúng hạn, thì tiếp thị liên kết sẽ là một hình thức kinh doanh hợp pháp và mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

Tuy nhiên, cũng như bất cứ hình thức kinh doanh nào khác, Affiliate Marketing cũng không tránh khỏi những hoạt động lừa đảo như: không trả hoa hồng sau khi đơn hàng được hoàn thành, mô hình Pyramid Scheme, sử dụng phương tiện quảng cáo không trung thực,…

Affiliate Marketing lừa đảo

Affiliate Marketing có thể tiềm ẩn lừa đảo, nên cần tìm hiểu cẩn thận, lựa chọn nhà cung cấp uy tín

Lợi ích của Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing đối với doanh nghiệp

  • Tiếp cận khách hàng mới: Với Affiliate Marketing, bạn có thể tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng tiềm năng mà bạn có thể không bao giờ tiếp cận được bằng cách tiếp cận với các kênh tiếp thị truyền thống.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Affiliate Marketing không đòi hỏi các chi phí đắt đỏ như quảng cáo truyền thông, đặt quảng cáo trên báo chí hoặc truyền hình, và không cần phải tuyển dụng nhân viên bán hàng. Thay vào đó, bạn chỉ trả hoa hồng cho affiliate khi họ giới thiệu thành công sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Tăng độ tin cậy và uy tín: Người tiếp thị sẽ đóng vai trò như là một người giới thiệu độc lập, giúp tăng độ tin cậy và uy tín của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Tập trung vào kết quả: Affiliate Marketing là một hình thức trả tiền cho kết quả, nghĩa là bạn chỉ trả tiền hoa hồng cho affiliate/publisher nếu họ thực sự giới thiệu thành công sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này đảm bảo rằng bạn chỉ trả tiền cho các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
  • Dễ dàng quản lý
  • Affiliate Marketing cho phép bạn dễ dàng quản lý chương trình của mình và theo dõi các hoạt động của affiliate, do đó bạn có thể nhanh chóng thực hiện điều chỉnh và cải tiến cho chương trình của mình.
  • Tăng doanh số bán hàng: Khi bạn có một số lượng lớn các nhà phân phối giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, tỷ lệ chuyển đổi có thể tăng lên đáng kể, do đó làm tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Lợi ích của Affiliate Marketing là gì?

Áp dụng Affiliate Marketing giúp nâng cao doanh số bán hàng cho doanh nghiệp

Tóm lại, Affiliate Marketing có nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, từ việc tiếp cận khách hàng mới, tăng doanh số bán hàng đến tiết kiệm chi phí quảng cáo và tăng độ tin cậy và uy tín của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Xem ngay: Tại sao doanh nghiệp cần có một phễu marketing?

Lợi ích của tiếp thị liên kết với các Publisher

  • Kiếm thêm thu nhập: Với Affiliate Marketing, các Publisher có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác. Họ sẽ nhận được hoa hồng cho mỗi đơn hàng hoặc hành động được thực hiện thông qua liên kết của mình.
  • Không cần sản phẩm của riêng mình: Bạn sẽ không cần phải sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ để bán hàng. Họ chỉ cần giới thiệu sản phẩm của người khác và nhận được hoa hồng cho mỗi giao dịch.
  • Không cần chi phí đầu tư: Các đơn vị phân phối không cần phải đầu tư chi phí vào việc phát triển sản phẩm, quảng cáo hoặc marketing. Họ chỉ cần tạo ra nội dung hữu ích để giới thiệu sản phẩm và tận dụng các kênh tiếp thị để quảng bá sản phẩm.
  • Quản lý linh hoạt: Các Publisher có quyền quyết định giới thiệu những sản phẩm hoặc dịch vụ nào phù hợp với độc giả của mình và lên kế hoạch quảng cáo phù hợp để tăng lượng khách hàng tiềm năng.
  • Dễ dàng bắt đầu: Affiliate Marketing là một lĩnh vực dễ dàng để bắt đầu, không yêu cầu các kỹ năng kỹ thuật phức tạp hoặc đầu tư vốn ban đầu.
  • Tăng tương tác với khách hàng: Việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới và hữu ích có thể giúp tăng tương tác với khách hàng của các Publisher, do đó tăng khả năng tăng trưởng của kênh tiếp thị của họ.

Lợi ích của tiếp thị liên kết với các Publisher

Affiliate trở thành một xu hướng kiềm tiền “khủng” hiện nay

Nói chung, Affiliate mang đến nhiều lợi ích cho các nhà phân phối, cộng tác viên, từ kiếm thêm thu nhập, không cần sản phẩm riêng của mình, quản lý linh hoạt, dễ dàng bắt đầu đến tăng tương tác với độc giả của họ.

Khóa học Affiliate Marketing – Xây dựng hệ thống kiếm tiền tự động

Bạn đang quan tâm đến Affiliate Marketing và muốn tìm hiểu cách xây dựng hệ thống kiếm tiền tự động thông qua lĩnh vực này? Hãy tham gia ngay khóa học “Affiliate Marketing – Xây dựng hệ thống kiếm tiền tự động” của Chuyên gia Đặng Quốc Hùng – một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Internet Marketing tại Việt Nam.

Khóa học Affiliate Marketing – Xây dựng hệ thống kiếm tiền tự động

Khóa học giúp bạn có cách làm Affiliate Marketing hiệu quả

Với hơn 12 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này, Chuyên gia Đặng Quốc Hùng không chỉ là một người đào tạo chuyên nghiệp mà còn là một cố vấn Marketing và truyền thông cho nhiều doanh nghiệp lớn. Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, ông sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Affiliate Marketing và các cách để tạo ra hệ thống kiếm tiền tự động thông qua lĩnh vực này.

Khóa học này sẽ giúp bạn:

  • Hiểu rõ hơn về Affiliate Marketing là gì và cách hoạt động của nó
  • Xây dựng hệ thống kiếm tiền tự động thông qua Affiliate Marketing
  • Tìm hiểu các công cụ hữu ích để hỗ trợ hoạt động Affiliate Marketing
  • Áp dụng các chiến lược tiếp thị hiệu quả trong Affiliate Marketing

Hãy tham gia khóa học “Affiliate Marketing – Xây dựng hệ thống kiếm tiền tự động” của Diễn giả Đặng Quốc Hùng để tận dụng tối đa tiềm năng của Affiliate Marketing và kiếm được nhiều thu nhập từ lĩnh vực này. Đăng ký ngay hôm nay để nhận được những kiến thức và kinh nghiệm quý giá!

LINK ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Hoặc quét mã QR trong hình ảnh bên trên!