Tạo dựng mô hình 4P trong Internet Marketing

 

21
Tạo dựng mô hình 4P trong Internet Marketing

 

Mô hình 4P (hay còn gọi là Marketing Mix) được coi là công cụ hữu hiệu để thực hiện chiến lược Marketing, nó là các biến số kiểm soát được. Và người làm marketer có thể dùng nó để điều chỉnh chiến lược phù hợp nhằm đáp ứng các nhu cầu thay đổi thời xuyên của khách hàng mục tiêu hoặc đáp ứng tính năng động của thị trường.

 

  1. Product ( sản phẩm)

Theo khái niệm truyền thống, một sản phẩm tốt sẽ được tiêu thụ nhiều trên thị trường. Nhưng trong thị trường cạnh tranh càng ngày càng gay găt như hiện nay thì hiếm có sản phẩm nào lại không tốt. Và việc sử dụng Internet Marketing để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng là vô cùng tối ưu. Bạn có thể tăng uy tín về sản phẩm bằng cách cho phép khách hàng trả lại sản phẩm/dịch vụ nếu họ sử dụng và nhận thấy sản phẩm/dịch vụ không đạt tiêu chuẩn. Và câu hỏi được đặt ra là: Doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm mà khách hàng muốn? Vì thế bạn cần tìm hiểu nhu cầu khách hàng, và đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

Vậy để định hình được kế hoạch online một sản phẩm cho tốt thì làm như thế nào? Những yếu tố sau sẽ giúp bạn thực hiện tốt kết hoạch online:

– Concept: Những nhà marketer cần nghiên cứu thị trường một cách tổng quát, tìm hiểu những vấn đề đang làm khách hàng mục tiêu đau đầu, sau đó phân tích chiều sâu của vấn đề, phân khúc đối tượng mục tiêu…

– Functional: Từ những phân tích trên, những nhà marketer cần phải vạch ra kế hoạch để giải quyết vấn đề của người tiêu dùng. Đặc biệt, khi phân tích, bạn cần đứng trên góc độ của khách hàng để đưa có thể đưa ra kế hoạch phù hợp. Ví dụ, bạn muốn đưa sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tuổi trung niên thì bạn không thể phân tích dưới góc độ của giới trẻ được. Điều này sẽ đưa doanh nghiệp của bạn đến nước phá sản đấy.

– Usability: Concept tốt, chức năng đáp ứng đúng nhu cầu, tất cả phải đi đôi với việc triển khai tốt, ở bước này, những phân tích về Usability, GUI sẽ là vô cùng cần thiết.

– Performance: Đây là yêu cầu cuối cùng sau khi thỏa mãn tất cả công việc trên. Dịch vụ tốt, chức năng hoàn hảo, dễ sử dụng nhưng lại gặp sự cố với Internet Marketing. Bạn nghĩ sao nếu bạn load mãi không xong một trang web? Tốc độ load chậm như rùa hay treo vô thời hạn thật tồi tệ. Hãy chú ý đến tốc độ load trang web của bạn để không biến nó thành rào cản giữa doanh nghiệp của bạn với khách hàng.

123
Tạo dựng mô hình 4P trong Internet Marketing
  1. Price (Giá thành)

Mức giá nào mà đối tượng mục tiêu sãn sàng trả? Vấn đề ở đây là chiến lược định giá – đừng để việc này tự thực hiện. Ngay cả khi doanh nghiệp muốn giảm giá sản phẩm/dịch vụ của mình cũng cần phải xem xét nó một cách rõ ràng để đưa ra chiến lược phù hợp. Cạnh tranh về giá luôn là vấn đề nhạy cảm, gay gắt. Có quan niệm: “ càng đắt càng tốt”, nhưng trong thời đại này ý kiến đó chưa hẳn đã đúng. Do vậy, hãy chú ý đến chiến lược định giá của bạn, và nhớ rằng cạnh tranh về giá đối với doanh nghiệp không phải là giải pháp hay trong mục tiêu dài hạn.

  1. Place (Thị trường)

Thị trường ở đây có thể hiểu là sự thuận tiện cho khách hàng ( đúng nơi, đúng lúc, đúng thời điểm). Và cuộc cách mạng về công nghệ đã thay đổi quan niệm về thị trường, ví dụ như thị trường Internet và Mobile. Chẳng hạn, các trang web: Flickr, Facebook, Amazon, eBay… đều  có thể dễ dàng sử dụng từ trang web chính của mình, nhưng những trang web này vẫn cung cấp thêm cho người dùng những widget phù hợp cho từng dòng laptop khác nhau nhằm thỏa mãn nhu cầu của người dùng.

Hiện nay, việc phát triển trong Mobile, các site còn phải xây dựng thêm những công cụ phân phối dịch vụ của mình trên điện thoại di động.Tất cả những điều đó là việc mở rộng khả năng phân phối của mình – Place.

  1. Promotion ( Xúc tiến)

Xúc tiến là cách thông báo với đối tượng mục tiêu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.  Điều này bao gồm tất cả các loại “vũ khí” của marketing như: SEO, Social Marketing, Display Ads, Email Marketing, Affiliate Marketing… Chữ P cuối cùng này có vai trò quan trọng hơn cả. Và vấn đề của các marketer là “Khai thác và ứng dụng những công cụ này như thế nào?”. Hãy dành nhiều thời gian hơn để tạo kế hoạch xúc tiến, bởi đây là chữ P quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần tập trung vào.

11
Tạo dựng mô hình 4P trong Internet Marketing

Mô hình 4P không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu mà còn giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy ứng dụng mô hình này tốt nhất vào marketing online của doanh nghiệp bạn nhé.