Content Marketing với những sai lầm giết chết chiến lược của doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ bùng nổ, đầu tư tiền vào Content Marketing là cách làm đúng đắn của các doanh nghiệp. Bởi vì họ nhận thấy rằng nếu phát triển nội dung đi đúng hướng thì nó chính là công cụ tiềm năng đưa khách hàng đến cho họ bền vững, lâu dài. Tuy nhiên, để nâng tầm của nó lên thành chiến lược thì đòi hỏi doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa trông rộng, đồng thời phải có năng lực để nắm bắt và hiểu rõ về thói quen, nhu cầu của người dùng mạng xã hội hiện nay.

Song song với việc dám đương đầu, sẵn sàng thay đổi chiến thuật thường xuyên, doanh nghiệp cũng luôn cần theo dõi các số liệu đo lường hiệu quả thực thế. Thế mạnh của từng doanh nghiệp là nền móng để tạo dựng một chiến lược nội dung có giá trị.

Content-Marketing
Content Marketing – Sai Lầm Giết Chết Doanh Nghiệp

Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà nhiều doanh nghiệp thường xuyên gặp phải khi tham gia làm Content Marketing và gợi ý hướng giải quyết cho từng sai lầm đó.

1. Chuyên gia cóp nhặt thông tin trên mạng

Tập hợp thông tin và biên tập lại là cách làm nhanh nhất, rẻ nhất để có những bài viết đa dạng. Tuy nhiên, nó rất dễ gặp phải vấn đề về bản quyền, đồng thời làm giảm đi uy tín website một cách đáng kể, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm thấp, lượng người truy cập ít ỏi và lợi nhuận mang lại thấp là cái giá phải trả cho cách làm “tiết kiệm, hời hợt” này.

Hướng giải quyết: Để làm Content Marketing hiệu quả, hãy xác định giá trị thông tin sâu nhất, hữu ích nhất bạn có thể mang lại cho người dùng và cố gắng trở thành chuyên gia trong nội dung đó. Phải thay đổi và tập trung vào giá trị nội dung bằng cách đẩy mạnh SEO và tạo thương hiệu độc quyền. Tích cực chia sẻ các bài viết của bạn lên diễn đàn, forum, mạng xã hội. Hãy chắc chắn rằng việc làm này có ích và đáp ứng được mục tiêu kinh doanh mà bạn đặt ra.

1
Content Marketing – Sai lầm giết chết doanh nghiệp

2.  “Chuyên gia ngoại” là lựa chọn đầu tiên

Ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp không ngần ngại bỏ tiền thuê các chuyên gia, các công ty có kinh nghiệm về viết nội dung để tạo dựng và vận hành các chiến dịch Content Marketing cho mình.

Thế nhưng, giao phó 100% chiến lược nội dung của mình cho họ không phải là giải pháp thông minh. Đầu tiên, họ có thể rất giỏi, nhưng chưa chắc đã am hiểu sâu về sản phẩm (dịch vụ), giá trị cốt lõi, tầm nhìn chiến lược của công ty. Thứ hai, bạn có thể tìm đến họ thì doanh nghiệp đối thủ của bạn cũng có thể làm tương tự. Và bạn sẽ phải lo lắng về vấn đề bảo mật

Hướng giải quyết: Đi cùng việc thuê các chuyên gia bên ngoài thì hãy tích cực xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên gia nội bộ, bắt đầu từ việc chọn nhân viên tiềm năng, huấn luyện và tạo dựng thương hiệu cá nhân cho họ. Hãy tưởng tượng xem nếu doanh nghiệp của bạn có một đội ngũ là chuyên gia về sản phẩm, về chiến lược lại gắn bó lâu dài với công ty và tạo ra những phương thức truyền thông độc đáo, sáng tạo thì điều gì sẽ xảy ra? Quá tuyệt vời, quả là phần thưởng xứng đáng cho sự kiên trì và chi phí cơ hội ban đầu.

3. Cẩm nang “đuổi khách”

Thông tin bổ ích, số liệu cụ thể, phân tích chuyên sâu… luôn có sức hút và góp phần không nhỏ cho uy tín của thương hiệu. Một số công ty còn có được nguồn thu đáng kể từ việc bán những sản phẩm nội dung này.

Tuy nhiên, chỉ dừng lại ở tính chuyên sâu và giá trị tạo ra nhiều công ty đã không để ý đến cảm nhận của người dùng. Hơn thế nữa họ thiết kế những cẩm nang quá dài và còn “làm giá” sản phẩm bằng những rào cản như: yêu cầu khách hàng đăng nhập bằng email, hay trả phí để xem văn bản trong khi không hề cho khách hàng thấy được quyền lợi nếu họ trả phí. Nên nhớ là khách hàng không chọn cái này thì chọn cái khác, họ sẽ không tốn thời gian vô ích để tìm hiểu thứ vốn không sẵn sàng gợi mở.

Hướng giải quyết: Hãy nghiêm túc khảo sát, điều tra để biết độ dài cẩm nang của bạn là đủ để khiến hầu hết khách hàng mục tiêu muốn đọc đến dòng cuối cùng. “Tặng” khách hàng những đoạn xem thử đầy thu hút để họ sẵn sàng rút ví với mong muốn được xem bản đầy đủ.

4.Có video là đủ

Sức lan truyền nhanh chóng, mạnh mẽ của các clip hot trên Youtube đã khiến nhiều marketer nghĩ rằng việc họ cần làm chỉ là tạo ra một video có khả năng lan truyền rộng rãi. Tuy nhiên, ngay cả khi video của bạn được chia sẻ khắp nơi mà sự ảnh hưởng của nó không dẫn đến hiệu quả về thương hiệu, thị trường hay doanh số thì đó vẫn là “ném tiền qua cửa sổ”

Một TVC (Total Video Converter) thành công cần hướng tới một số thông điệp nhất định, phục vụ cho một mục tiêu nhất định và phải đúng thời điểm. Khảo sát của US đã chỉ ra rằng, không phải buổi sáng mà chính giờ nghỉ trưa mới là lúc người dùng cập nhật thông tin nhiều nhất.

Hướng giải quyết: Đừng quên rằng TVC là giải pháp tối ưu nhưng không thể tách rời chiến lược Content Marketing. Tạo clip nội dung là cách hỗ trợ người xem bằng những đoạn mô tả ngắn gọn, hài hước giúp họ có thể hiểu thêm và hứng thú với sản phẩm (dịch vụ) của mình. Hay đơn giản là giúp người dùng thư giãn và có tiếng cười sảng khoải sau những áp lực cuộc sống.

5. Mobile Marketing: Chỉ đẩy tin buổi sáng

Nhiều người tưởng rằng lượng truy cập trên điện thoại vào buổi sáng là cao nhất, điều này thật thiếu chính xác. Nếu độc giả là dân công sở thì thời gian truy cập trên mobile cao nhất là vào chiều tối, khi họ đã rời văn phòng làm việc.

Hướng giải quyết: Lựa chọn nội dung và hình thức đăng tải phù hợp đúng thời điểm. Có thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập, xu hướng tin tức được chọn… sẽ giúp bạn không bỏ lỡ bất kì cơ hội nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất trên điên thoại di động.

2
Content marketing – Sai lầm giết chết doanh nghiệp

6. Kế hoạch “không tưởng”

Sai lầm phổ biến của nhiều marketer trong nước là hay áp đặt tư duy chủ quan của mình cho người dùng. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi chiến lược Content Marketing không phải dạng “đánh nhanh thắng nhanh” mà phải có thời gian để thẩm thấu và phát huy hiệu quả.

Một nội dung có chất lượng tốt vẫn có thể thất bại như thường nếu truyền thông thiếu hiệu quả, sai đối tượng mục tiêu vào thời điểm không phù hợp.

Hướng giải quyết: Nghiên cứu tỉ mỉ thị trường mục tiêu trước khi lên kế hoạch Content Marketing. Hãy đảm bảo rằng các kênh truyền thông và công cụ hỗ trợ bạn sử dụng liên kết mật thiết với nhau.

 

Kết luận: Những sai lầm phổ biến trên đây là nguyên nhân giết chết chiến lược nội dung của doanh nghiệp bạn. Hãy nhìn nhận và đánh giá lại kế hoạch Content Marketing mà bạn đang thực hiện. Tiến hành sửa chữa ngay lập tức nếu bạn “dính” phải bất cứ sai lầm nào. Bạn càng chậm trễ bao nhiêu thì cái giá phải trả càng đắt bấy nhiêu.