Tối ưu SEO hình ảnh 2024: 10 bước đơn giản và hiệu quả

cách tối ưu seo hình ảnh hiệu quả nhất

SEO hình ảnh là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao tầm nhìn và tăng lượng truy cập trang web của bạn. Tuy nhiên, với sự thay đổi của các thuật toán tìm kiếm, tối ưu SEO hình ảnh đã trở nên phức tạp hơn. Vì vậy, để giúp bạn tối ưu hóa hình ảnh hiệu quả trong năm 2024, chúng tôi đã cập nhật đầy đủ 10 bước đơn giản và hiệu quả nhất dưới đây. Lưu lại và áp dụng nhé.

Tầm quan trọng của việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Tối ưu SEO hình ảnh liên quan đến việc tạo và phân phối hình ảnh chất lượng cao ở định dạng, kích thước và độ phân giải lý tưởng để tăng mức độ tương tác của người dùng. Nó cũng liên quan đến việc gắn nhãn chính xác hình ảnh bằng siêu dữ liệu để trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm có thể đọc chúng và hiểu ngữ cảnh của trang.

Theo HTTP Archive, vào năm 2018, hình ảnh chiếm 21% tổng trọng lượng trung bình của một trang web và tỷ lệ đó có thể đã tăng lên khi việc sử dụng hình ảnh tăng lên trong những năm gần đây – chúng tiêu thụ nhiều byte hơn bất kỳ phần nào khác của trang web. Do đó, kích thước và độ phức tạp của hình ảnh ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của trang web.

Khi bạn có thể giảm kích thước hình ảnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng, thời gian tải trang và trải nghiệm người dùng tổng thể sẽ được cải thiện. Điều đó có thể có tác động tích cực đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm, giúp cải thiện hơn nữa mức độ tương tác, chuyển đổi và giữ chân khách hàng.

Tầm quan trọng của việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Tối ưu SEO hình ảnh là một phần rất quan trọng trong SEO tổng thể

Giải pháp được đưa ra ở đây là làm cho hình ảnh được tối ưu hóa chiếm ít dung lượng lưu trữ hơn trên máy chủ của bạn. Từ đó giúp quá trình sao lưu trang web được hoàn tất nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Sau đây là chi tiết 10 cách để tối ưu hóa hình ảnh chuẩn SEO 2023.

Thay đổi kích thước hình ảnh

Một bước rất quan trọng trong tối ưu SEO hình ảnh là cần phải thay đổi hình ảnh về kích thước phù hợp. Cần phân biệt giữa kích thước hình ảnh và kích thước tệp. Chúng không giống nhau. Kích thước hình ảnh đề cập đến kích thước của hình ảnh (ví dụ: 1024 pixel x 680 pixel). Trong khi kích thước tệp là không gian lưu trữ (ví dụ: 350 kilobyte).

Hình ảnh có độ phân giải cao hơn và kích thước lớn hơn sẽ làm chậm đáng kể thời gian tải trang của bạn. Mặc dù chúng hoạt động tốt đối với các tài liệu in, nhưng chúng nên được thu nhỏ lại và có kích thước phù hợp với web.

Thay đổi kích thước hình ảnh

Hình ảnh trước khi đưa lên web cần được resize với kích thước phù hợp

Lưu định dạng phù hợp

Mỗi định dạng của ảnh PNG, JPEG và GIF đều có những lợi ích riêng của chúng. Với hình ảnh có nhiều màu bạn nên chọn định dạng JPEG và hình ảnh đơn giản thì chọn PNG.

Các định dạng hình ảnh hàng đầu cho web: PNG, JPEG, SVG, GIF

Chọn tốc độ nén phù hợp

Hình ảnh được nén tốt như thế nào sẽ ảnh hưởng đến cả kích thước và chất lượng tệp – tệp càng nhỏ thì chất lượng hình ảnh càng kém.

Thử nghiệm với các loại tệp và tỷ lệ nén để xem những gì hoạt động tốt nhất cho từng hình ảnh. Nhiều công cụ chỉnh sửa hình ảnh, chẳng hạn như Adobe Photoshop, có tùy chọn lưu cho web tự động giảm thiểu kích thước tệp đồng thời tối ưu hóa chất lượng hình ảnh.

Chọn tốc độ nén phù hợp cho hình ảnh

Chọn chế độ lưu phù hợp cho web khi chỉnh sửa ảnh trên Adobe Photoshop

Nếu bạn không sử dụng Photoshop, bạn có thể tham khảo một số công cụ và plug-in để tối ưu hình ảnh như:

  • Công cụ: Affinity Photo, Gimp, JPEG Mini, OptiPNG, ImageOptim (Mac only),Pixlr (JPEG optimization)…
  • Plug-In: EWWW Image Optimizer, ImageRecycle, Optimus Image Optimizer, ShortPixel, TinyPNG, WP Smush, Yoast SEO…

Bài kiểm tra tốc độ

Hình ảnh sau khi được tối ưu, làm thế nào để bạn biết liệu thời gian tải trang của trang web có đủ nhanh hay không? Để biết được điều này, bạn có thể sử dụng một công cụ kiểm tra tốc độ trang web của bạn như: Gtmetrix, Google PageSpeed Insights, Pingdom, WebPageTest, WebWait…

Tối ưu tên file ảnh

Tên file ảnh cũng là một yếu tố rất quan trọng khi tối ưu SEO hình ảnh cho trang web. Bạn nên đặt tên cho tệp với các từ khóa mô tả, có liên quan để có được sức mạnh SEO tốt nhất. Bao gồm các từ khóa mục tiêu ở đầu và phân tách chúng bằng dấu gạch nối. Nhớ là dùng từ không dấu và không sử dụng dấu gạch dưới vì công cụ tìm kiếm không nhận ra chúng và sẽ không thể “thấy” từng từ riêng lẻ.

Tên tệp phải có ý nghĩa đối với cả công cụ tìm kiếm và con người. Ví dụ: nếu tên ban đầu của hình ảnh người phụ nữ trong tiệm làm tóc là “salon234.jpg”, hãy đổi tên hình ảnh đó bằng tiêu đề rõ ràng và mang tính mô tả hơn, chẳng hạn như “nguoi-phu-nu-cat-toc-trong-salon-toc.jpg”.

Tối ưu tên file ảnh

Tên ảnh phải chứa các từ khóa mô tả, có liên quan đến chủ đề mà hình ảnh muốn truyền tải

Sử dụng thẻ alt

Bước thứ 3 trong tối ưu hình ảnh chuẩn SEO là tối ưu thể Alt. Bạn cần hiểu rằng, người xem có thể hiểu hình ảnh, nhưng trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm cần manh mối. Nếu không có văn bản thay thế, công cụ tìm kiếm không thể lập chỉ mục nội dung hình ảnh của bạn một cách chính xác.

Thẻ alt tốt cung cấp ngữ cảnh và cũng giúp ích cho người dùng khiếm thị. Nó cũng hữu ích khi một trục trặc ngăn hình ảnh tải vì các công cụ tìm kiếm có thể đọc văn bản thay thế để thông báo xếp hạng của trang. Viết thẻ alt chi tiết hơn tên tệp. Nhắm đến 10 đến 15 từ để truyền đạt điều gì đó về hình ảnh.

Một mẹo sử dụng Alt hình ảnh là có thể dùng các cụm từ liên quan đến thương hiệu để tăng khả năng hiển thị nhưng tránh nhồi nhét từ khóa.

Sử dụng thẻ alt

Thẻ Alt hình ảnh nên chứa khoảng 10-15 từ để truyền đạt điều gì đó về hình ảnh

Làm cho hình ảnh thân thiện với thiết bị di động

Thuật toán của Google sử dụng tính năng lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, vì vậy trình thu thập thông tin chủ yếu xem xét phiên bản dành cho thiết bị di động của trang web. Do đó, hình ảnh cũng phải thân thiện với thiết bị di động. Vậy phải làm sao? Câu trả lời ngắn gọn là đảm bảo hình ảnh và bố cục trang web của bạn phản hồi nhanh với thiết bị xem .

Một số mẫu và trình tạo trang web tự động thay đổi kích thước hình ảnh nhưng bạn có thể chỉ định kích thước hình ảnh dựa trên chiều rộng của thiết bị. Để làm điều này, hãy thêm một chút mã CSS tùy chỉnh vào trang web của bạn.

Tối ưu tiêu đề ảnh

WordPress thường lấy tiêu đề hình ảnh từ tên tệp của nó. Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng WordPress hoặc tiêu đề không giải thích được hình ảnh, hãy cập nhật nó bằng các từ khóa thích hợp giống như cách đặt tên tệp.

Trong tối ưu SEO hình ảnh, tiêu đề hình ảnh ít quan trọng hơn, nhưng chúng có thể cung cấp ngữ cảnh bổ sung cho văn bản thay thế. Tiêu đề hình ảnh hữu ích hơn về mức độ tương tác của người dùng, vì vậy hãy xem xét thêm lời kêu gọi hành động ngắn gọn, chẳng hạn như “mua ngay bây giờ” hoặc “tải xuống ngay hôm nay”.

Bao gồm chú thích hình ảnh

Chú thích hình ảnh (những từ ngay bên dưới hình ảnh) có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO. Tuy nhiên, không giống như tên tệp và văn bản thay thế, chú thích hiển thị và có thể thêm vào trải nghiệm trang web. Thêm chú thích có thể có tác động gián tiếp đến SEO, cải thiện trải nghiệm người dùng và số liệu tương tác.

Chú thích hình ảnh

Nên thêm phần chú thích cho các hình ảnh trong bài viết

Sử dụng hình ảnh độc đáo

Sử dụng ảnh có sẵn là tốt, nhưng chúng không nhất thiết giúp xếp hạng tìm kiếm của bạn vì các trang web khác có thể sử dụng cùng một hình ảnh. Theo cách tương tự, nội dung bằng văn bản độc đáo sẽ tốt hơn cho SEO, bạn nên tải lên những hình ảnh độc đáo.

Đảm bảo văn bản bổ sung cho hình ảnh

Bản sao trang có thể giúp các công cụ tìm kiếm xác định mức độ liên quan của hình ảnh nếu văn bản của bạn không bao gồm đủ thông tin để giải thích hình ảnh, mở rộng mô tả.

Thêm dữ liệu có cấu trúc hình ảnh

Bao gồm dữ liệu có cấu trúc trên các trang của bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiển thị hình ảnh của bạn dưới dạng kết quả nhiều định dạng. Google Hình ảnh hỗ trợ dữ liệu có cấu trúc cho hình ảnh sản phẩm, video và công thức nấu ăn. Ví dụ: nó thêm huy hiệu vào hình ảnh nếu nó biết văn bản, chẳng hạn như công thức, đi kèm với nó.

Sử dụng các nguyên tắc chung về dữ liệu có cấu trúc của Google để tìm hiểu cách thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang của bạn trong các tham số của công cụ tìm kiếm.

Thêm dữ liệu có cấu trúc hình ảnh

Dữ liệu có cấu trúc hình ảnh giúp tăng trải nghiệm của người dùng

Sử dụng bản đồ trang web

Google giải thích sơ đồ trang web là “một tệp nơi bạn có thể liệt kê các trang trên trang web của mình để thông báo cho Google và các công cụ tìm kiếm khác về tổ chức nội dung trang web của bạn”. Nói cách khác, đó là một tệp chứa bản đồ nội dung trang web của bạn.

Bản đồ trang web là một phần quan trọng của SEO vì chúng cho các công cụ tìm kiếm biết về các trang và cấu trúc trang web của bạn. Để đảm bảo rằng trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm chú ý đến mọi hình ảnh – đồ họa thông tin, meme, ảnh, hình thu nhỏ của video, v.v. – hãy đưa chúng vào bản đồ trang web của bạn.

Đối với mỗi mục nhập hình ảnh, hãy bao gồm tiêu đề, mô tả, vị trí URL, chú thích và thông tin giấy phép. Đối với các mục nhập video, bao gồm tiêu đề, mô tả, vị trí URL, URL hình thu nhỏ và URL tệp video thô.

Nếu trang web của bạn được lưu trữ trên WordPress, bạn có thể sử dụng Yoast SEO, tự động thêm nội dung trực quan vào sơ đồ trang web.

Tóm lại, SEO hình ảnh rất quan trọng khi SEO Web, hãy ghi nhớ 10 cách tối ưu SEO hình ảnh ở trên trước khi tải lên bất kỳ hình ảnh nào cho trang web. Những kỹ thuật tối ưu hình ảnh chuẩn SEO mà Ecom.edu.vn chia sẻ sẽ giúp bạn cải thiện tính hấp dẫn, thu hút cho nội dung bài viết, trang web của mình đối với cả công cụ tìm kiếm lẫn người dùng.